(เพิ่มเติม) ม็อบชาวนา ขู่ยกระดับชุมนุม หลังเจรจาพาณิชย์ไร้ข้อสรุป

ข่าวการเมือง Thursday February 6, 2014 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย เปิดเผยว่า ชาวนาจะยกระดับในการเรียกร้อง โดยหลังจากนี้จะไปคุยกับพี่น้องชาวนาก่อน จะไปรวบรวมเอาแต่ชาวนาล้วนๆ ไม่ยุ่งเกี่ยวกับคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.)

วันนี้ ได้นำตัวแทนชาวนาจำนวนหนึ่งมาทวงถามความคืบหน้าการจ่ายเงินจำนำข้าวที่กระทรวงพาณิชย์ โดยมีนายวุฒิชัย ดวงรัตน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วย ตัวแทนจากกรมการค้าต่างประเทศ ตัวแทนจากกรมการค้าภายใน และตัวแทนจากองค์การคลังสินค้า เป็นตัวแทนส่วนข้าราชการ หารือ แต่ยังไม่มีข้อสรุป เพราะกระทรวงพาณิชย์ไม่สามารถให้คำตอบในแนวทางระบายข้าว และหาเงินมาคืนใหักับชาวนาได้ โดยต้องการให้รัฐบาลหาเงินมาคืนให้ชาวนาภายใน 3 วันนี้

พร้อมกันนั้น จะปักหลักชุมนุมด้านหน้ากระทรวงพาณิชย์ ต่อเนื่อง 3 วัน จนกว่ารัฐบาลจะหาเงินมาคืนให้กับชาวนาได้ ซึ่งก็ได้ปิดการจราจรด้านหน้ากระทรวงแล้วด้วย ส่วนการรักษาความปลอดภัย ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรนนทบุรี ได้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยโดยรอบแล้ว

"เราจะไปคุยกับชาวนาภาคอีสาน ภาคเหนือ ภาคกลางตอนบน ภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันตก ภาคตะวันออก..ถ้าเคลื่อนไหวก็จะไปบ้านนายกฯเลย แต่ตอนนี้อยู่ที่กระทรวงพาณิชย์นี่ก่อน วันนี้พกไข่มาแล้วคนละ 10 ฟอง มีทั้งเสียและดี"นายประสิทธิ์ กล่าว

นายประสิทธิ์ ได้แนะนำให้รัฐบาลเปิดโกดังซึ่งทราบว่าตอนนี้ข้าวยังอยู่ครบ แยกกองข้าวตามคุณภาพ แล้วรีบขายออกไปแม้จะขาดทุนก็ต้องรีบขาย แล้วเอาเงินมาให้ชาวนาถึงจะไม่ครบแต่ก็ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวนา

"ขายแล้วได้เงินเท่าไหร่ก็เอามาจัดสรรให้ชาวนาเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน"นายประสิทธิ์ กล่าว

ด้านนายวุฒิชัย ยืนยันว่า กระทรวงพาณิชย์ไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้ ทำได้เพียงนำข้อร้องเรียน และความเดือดร้อนของชาวนา เสนอต่อไปยังนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์เท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ก็พร้อมช่วยเหลือชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ