(เพิ่มเติม) ผู้ตรวจการแผ่นดิน ไม่ส่งศาลรธน.วินิจฉัยเลือกตั้งเป็นโมฆะตามคำร้องปชป.

ข่าวการเมือง Friday February 7, 2014 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า จะไม่ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้การเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมาเป็นโมฆะตามที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ยื่นคำร้องไว้ เนื่องจากการจัดการเลือกตั้งเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)

นายรักษเกชา แฉ่ฉาย โฆษกสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน แถลงผลการวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีที่นายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้พิจารณาว่าการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไปเมื่อวันที่ 2 ก.พ.เป็นโมฆะ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ผู้ตรวจการแผ่นดินได้หารือและเห็นชอบร่วมกันแล้ว เห็นว่า กรณีคำร้องเรียนเป็นเรื่องเกี่ยวกับการจัดให้มีการเลือกตั้งส.ส.ในวันที่ ก.พ.57 ตามนัย พ.ร.ฎ.ยุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2556 อันเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้งตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ มิใช่เป็นการร้องเรียนเกี่ยวกับการกระทำอื่นใดของบุคคลตามนัยมาตรา 244(3) (ก) ดังที่บัญญัติไว้ในมาตรา 245 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550

ผู้ตรวจการแผ่นดินจึงไม่อาจเสนอเรื่องพร้อมความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตามนัยมาตรา 244 และมาตรา 245 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ส.2550 เพื่อพิจารณาและวินิจฉัยตามความประสงค์ของผู้ร้องเรียนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ