ปชป.ติง“ยิ่งลักษณ์"ปัดความรับผิดชอบอ้างการเมืองเป็นเหตุขวางจ่ายเงินชาวนา

ข่าวการเมือง Friday February 7, 2014 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีออกมาอ้างว่าไม่สามารถจ่ายเงินจำนำข้าวให้แก่ชาวนาได้เนื่องจากอยู่ในช่วงรัฐบาลรักษาการและมีเหตุชุมนุมทางการเมือง มองว่าเป็นการบิดเบือน ปัดความรับผิดชอบ โยนความผิดให้กับการเมืองและผู้ชุมนุม

ทั้งนี้ เพราะรัฐบาลทราบดีว่าหากไม่มีเงินมาจ่ายชาวนาในโครงการเหตุใดจึงไม่กู้ก่อนที่จะยุบสภา เป็นการสะท้อนวุฒิภาวะผู้นำที่ไม่มีความรับผิดชอบภาวะผู้นำทั้งที่นโยบายจำนำข้าวเป็นของพรรคเพื่อไทยที่เป็นผู้กำหนดและสร้างปัญหา โครงการจำนำข้าวเป็นโครงการที่สร้างความเหลื่อมล้ำให้สังคมไทย เงินในโครงการดังกล่าวไม่ได้ตกสู่มือชาวนา แต่ตกสู่มือของพ่อค้า โรงสี พรรคพวกของรัฐบาล

"ฝากคำถามไปว่าเหตุใดรัฐบาลจึงไม่ยอมขายข้าว และนำเงินมาให้ชาวนาเสียที ชี้ชัดว่านางสาวยิ่งลักษณ์ไม่เคยเห็นปัญหาของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ" นายชวนนท์ กล่าว

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมว.พาณิชย์ ระบุว่าจะยกเลิกการขายข้าวจีทูจีเนื่องจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)เข้ามาตรวจสอบโครงการจำนำข้าวว่า เชื่อว่าหากไม่มีการทุจริตไม่โกง ป.ป.ช.ก็คงไม่ตรวจสอบ และนั่นแสดงว่าสัญญาขายข้าวแบบจีทูจีไม่ได้มีอยู่จริง

นอกจากนี้ กรณีข้าวหายที่โรงสีข้าวจังหวัดอุดรธานีก็สะท้อนว่ามีการทุจริตจำนวนมหาศาล แต่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในฐานะนายกรัฐมนตรี ยังไม่เคยออกมาพูดว่าจะจัดการกับปัญหานี้อย่างไร จึงเป็นที่มาของการครหาว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ รู้เห็นเป็นใจกับการทุจริตในโครงการนี้หรือไม่

ส่วนกรณีนายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ ระบุว่า ให้โรงสีข้าวรับจำนำใบประทวนจากชาวนานั้น หากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อนุมัติให้รัฐบาลทำได้ ก็ควรเร่งรัดดำเนินการ แต่ไม่ควรให้โรงสีรับจำนำใบประทวนแค่ 50% รวมถึงต้องให้รัฐบาลนี้เป็นผู้รับผิดชอบต่อส่วนต่างดอกเบี้ย มิใช่ผลักภาระดังกล่าวแก่ผู้อื่น หรือ รัฐบาลชุดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ