(เพิ่มเติม) ม็อบชาวนายุติปิดวังมะนาวเคลื่อนเข้าร่วมปักหลักหน้า ก.พาณิชย์

ข่าวการเมือง Friday February 7, 2014 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มเกษตรกรชาวนาภาคตะวันตกได้ประกาศยุติการชุมนุมปิดถนนพระราม 2 ต.วังมะนาว อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ในวันนี้ เพื่อเคลื่อนมวลชนเข้ามาสมทบกับกลุ่มชาวนาที่ชุมนุมเรียกร้องเงินค่าจำนำข้าวที่หน้ากระทรวงพาณิชย์ โดยขณะนี้ได้เปิดเส้นทางถนนให้สัญจรได้ตามปกติแล้ว หลังจากรวมตัวชุมนุมกันตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ขณะที่กลุ่มแกนนำชาวนาอยู่ระหว่างการระชุมหารือเพื่อกำหนดมาตรการกดดันรัฐบาล

นายระวี รุ่งเรือง ประธานศูนย์ข้าวชุมชนภาคตะวันตก ได้นำมวลชนจากจุดดังกล่าวเคลื่อนมายังกระทรวงพาณิชย์ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันนี้ เพื่อเข้ามาสมทบกับกลุ่มที่นำโดยนายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย ซึ่งอยู่ระหว่างมาตรการกดดันรัฐบาลให้เร่งดำเนินการจ่ายเงินตามโครงการรับจำนำข้าว โดยหากไม่ได้รับเงินจะชุมนุมต่อเนื่อง และรอชาวนาจากต่างจังหวัดที่อยู่ระหว่างเดินทางมาสมทบในวันนี้

กลุ่มชาวนาจากภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือบางส่วนยังคงปักหลักชุมนุมภายในกระทรวงพาณิชย์เป็นวันที่ 2 เพื่อกดดันให้รัฐบาลจ่ายเงินโครงรับจำนำข้าว โดยเช้านี้ชาวนายังคงรอคำตอบจากรัฐบาล และรอชาวนาจากต่างจังหวัดเดินทางมาสมทบเพิ่มเติม ทั้งจากจังหวัดนครปฐม ราชบุรี กาญจนบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และประจวบคีรีขันธ์

นายประสิทธิ์ ได้เรียกร้องให้รัฐบาลลาออก และตั้งรัฐบาลชั่วคราวขึ้นมา พร้อมระบุว่า ในช่วงบ่ายวันนี้จะยกขบวนไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อทวงถามความคืบหน้าคดีรับจำนำข้าว

"ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จะมีพี่น้องชาวนาจากทั่วทุกภาคของประเทศทยอยเข้ามาสบทบชุมนุมอย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้ ถือเป็นวันแรกในการดำเนินการค้นหาความจริงในโครงการรับจำนำข้าว โดยทางกลุ่มจะเดินเท้าไปยัง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อทวงถามความคืบหน้า เกี่ยวกับคดีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว อย่างไรก็ตาม เราจะไปชุมนุมสอบถาม ป.ป.ช.ด้วยความเรียบร้อย ไม่มีนกหวีดเป็นสัญลักษณ์ในการชุมนุม เพราะเกรงว่าจะถูกกล่าวหาว่า เป็นชาวนาปลอม"นายประสิทธิ์

สำหรับกรณีที่นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ออกมาระบุว่า ใบประทวนติดเงินแค่ 2 เดือน ไม่ได้ติดเงินถึง 4-5 เดือน นายประสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นการให้ร้ายชาวนา เนื่องจากเห็นว่ารัฐบาลไม่ชำระเงินตั้งแต่เดือนตุลาคม และพฤศจิกายน ซึ่งยืนยันจะปักหลักชุมนุมในกระทรวงพาณิชย์ ไปจนกว่าจะได้พบ รมว.พาณิชย์ และได้รับคำตอบอย่างแน่นอนจากรัฐบาลถึงจะกลับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ