"เฉลิม"ให้เวลาม็อบถึง 11 ก.พ.คืนพื้นที่ก.มหาดไทย-ย้ำนายกฯและครม.ลาออกไม่ได้

ข่าวการเมือง Friday February 7, 2014 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.) เปิดเผยถึงการขอเปิดพื้นที่กระทรวงมหาดไทยว่า ได้ให้เวลากับผู้ชุมนุม 4 วันซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 11 ก.พ.นี้ หากผู้ชุมนุมไม่ยอมออกจะต้องมีมาตรการตามกฎหมาย ส่วนที่มีสื่อบางฉบับลงว่าตนพูดว่าการชุมนุมจะจบภายใน 4 วันนั้น ร.ต.อ.เฉลิม ยืนยันว่าไม่เคยพูด พูดแต่กรณีของกระทรวงมหาดไทยว่าให้เวลา 4 วัน การดำเนินการขอเปิดพื้นที่กระทรวงมหาดไทย ถ้าใช้อำนาจเต็มที่อาจจะถูกสื่อกับประชาชนวิจารณ์
"หากครบกำหนด 4 วัน ศรส.ยังไม่สามารถเปิดกระทรวงมหาดไทยได้ ก็อาจจะเสียรังวัดในความรู้สึก แต่ผมเพิ่งมาทำหน้าที่ ศรส. 2 สัปดาห์กว่า แต่ม็อบ กปปส.ทำกันมา 3-4 เดือนแล้ว ยังเชื่อว่าผลการเจรจาน่าจะออกมาดี" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ส่วนกรณีที่เวทีชุมนุมของ กปปส.ที่แจ้งวัฒนะ โดนระเบิดเอ็ม 79 ยิงใส่ 2 ลูกเมื่อคืนที่ผ่านมานั้น(6 ก.พ.) ตำรวจขอเข้าไปดูก็ไม่ยอมให้เข้า การ์ดก็พกปืนกันทุกคน กำลังตำรวจพร้อม แต่หากเข้าไปจะเกิดการปะทะ และตนจะถูกมองว่าใช้ความรุนแรง ซึ่งการที่ม็อบทำผิดตำรวจรอได้ แต่รอได้แค่วันหนึ่งเท่านั้น ไม่เช่นนั้นจะเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อน

โดยก่อนหน้านี้เคยบอกแล้วว่าจะมีเหตุระเบิดเกิดขึ้น เพราะรัฐบาลนุ่มนวล สถานการณ์จะไม่แรง และคนที่อยากให้เกิดความรุนแรงก็ต้องสร้างเอง จึงขอเตือนผู้ชุมนุมว่าขอให้กลับบ้าน การทำอย่างที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.บอกไม่มีทางสำเร็จ

"ทำอย่างที่นายสุเทพ บอกไม่มีทางสำเร็จ บอกว่าจะไปปฏิรูปตำรวจ แต่ระหว่างเป็นรองนายกรัฐมนตรีก็มีปัญหากรณีทุจริตการก่อสร้างโรงพักและแฟลตตำรวจ ไม่มีทางชนะ แล้วเหตุการณ์วางระเบิดจะเกิดขึ้นตลอดเกือบทุกคืน" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ส่วนกรณีที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ทำจดหมายเปิดผนึกมีข้อเสนอให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีลาออกนั้น ผอ.ศรส. กล่าวว่า ไม่ขอวิจารณ์เนื้อหารวมของ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เพราะส่วนตัวชอบกัน แต่หากใครเชื่อถือก็ว่าเชื่อ แต่คนที่ไม่เชื่อคือไม่เชื่อ ลักษณะอย่างนี้พรรคเพื่อไทยโดนมาตลอด และพรรคเพื่อไทยก็ชนะเป็นรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม คณะรัฐมนตรีลาออกไม่ได้เพราะผิดกฎหมาย ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ไม่ใช่นักกฎหมาย คณะรัฐมนตรีลาออกไม่ได้ รัฐธรรมนูญบอกว่านายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ การเลือกตั้งถ้ายังไม่ครบก็เลือกใหม่ได้ภายใน 180 วัน และใครก็ตามที่เรียกรัฐบาลว่ารัฐบาลรักษาการนั้นไม่ถูกต้อง รวมทั้งการบอกให้ลาออกนั้นไม่ถูกต้อง เพราะทำไม่ได้

"นายสุเทพ ก็พูดบนเวทีทุกวัน แต่ถ้าต้องการตนจะทำเรื่องกราบเรียนนายกรัฐมนตรีให้ หากการเลือกตั้งเรียบร้อย มีสภาฯ มีรัฐบาล ให้เสนอรูปแบบมาว่าจะปฏิรูปอย่างไร แล้วนำไปดูกัน ไปถามประชาชน ถ้าประชาชนบอกเอาด้วย รัฐบาลยุบสภาฯ ให้ โดยไม่ต้องมาบอกว่าจะอยู่กี่วัน กี่เดือน ถ้าเป็นอย่างนั้นนายกรัฐมนตรีก็ไม่ขัดข้อง ต้องอย่าทำให้นายกรัฐมนตรีติดคุก" ร.ต.อ.เฉลิม ระบุ

ส่วนการดำเนินคดีกับกลุ่มทุนในลักษณะของท่อน้ำเลี้ยงให้แก่ม๊อบ กปปส.นั้น หากสอบแล้วพบมีความผิดจะดำเนินการจับกุม ตามหลักกฎหมาย และจะไม่ยกเว้น โดยขอเตือนว่าใครก็ตามที่สนับสนุนถือว่ามีความผิดฐานร่วมเป็นตัวการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ