นายกฯ ยันชาวนาได้รับเงินแน่ วอนทุกฝ่ายหยุดนำไปเป็นประเด็นการเมือง

ข่าวการเมือง Friday February 7, 2014 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ปัญหาการจ่ายเงินค่าข้าวให้แก่ชาวนา โดยยืนยันว่า รัฐบาลจะดูแลชาวนาทุกคนอย่างเต็มที่ แต่ขั้นตอนการจ่ายเงินยังมีข้อจำกัดจากการทำงานของรัฐบาลรักษาการ ไม่ใช่ว่ารัฐบาลจะทอดทิ้งชาวนา เพราะคงไม่มีรัฐบาลใดไม่เหลียวแลประชาชนเช่นนั้น ดังนั้นคงต้องขอความเห็นใจจากชาวนาด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเรื่องนี้อย่างเร่งด่วนแล้ว โดยการจ่ายเงินจะยึดตามลำดับก่อนหลังจากหลักฐานในใบประทวน โดยรัฐบาลจะพยายามทุกทางเพื่อหาเงินมาจ่ายค่าข้าวให้แก่ชาวนาที่นำข้าวมาเข้าโครงการรับจำนำ ไม่ว่าจะใช้วิธีการระบายข้าว หรือการกู้เงิน

อย่างไรก็ดี ต้องยอมรับว่ามีการหยิบยกประเด็นนี้ไปเป็นประเด็นทางการเมือง ซึ่งรัฐบาลไม่ต้องการให้เป็นเช่นนั้น เพราะจะทำให้กระบวนการแก้ปัญหารวนไปหมด ทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับความกังวลใจ สุดท้ายชาวนาก็ได้รับความเดือดร้อน

ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์อ้างว่ารัฐบาลค้างชำระค่าข้าวให้ชาวนากว่า 6 เดือนนั้น นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ได้ชี้แจงไปแล้ว

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี ยังปฏิเสธที่จะตอบคำถามกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ให้ไปชี้แจงกรณีเป็นผู้รับผิดชอบในโครงการจำนำข้าวในสมัยของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ เป็นรมว.พาณิชย์

ด้านนายวราเทพ รัตนากร รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี และรมช.เกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงว่า ข้อกล่าวอ้างของพรรคประชาธิปัตย์ที่ระบุว่ารัฐบาลจ่ายเงินค่าข้าวให้ชาวนาล่าช้านั้นไม่เป็นความจริง เพราะชาวนาที่ได้เงินช้าเป็นเพราะมาเข้าโครงการในช่วงเดือน พ.ย.56-ม.ค.57 ซึ่งที่ผ่านมา ธ.ก.ส.ได้นำเงินที่ได้รับชำระจากการระบายข้าวมาจ่ายคืนให้ชาวนาอย่างต่อเนื่อง และเชื่อว่าหากหยุดการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้จะทำให้การแก้ปัญหาน่าจะลุล่วงไปด้วยดี

ขณะเดียวกันขอให้ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐเข้ามาดูแลเรื่องการปล่อยสินเชื่อ เพื่อให้ชาวนามีเงินที่จะใช้ไปทำนาในรอบต่อไปได้ พร้อมกันนี้ ธ.ก.ส.เองได้ยืดเวลาการชำระหนี้ให้แก่เกษตรกรออกไป ซึ่งจะช่วยผ่อนคลายความเดือดร้อนของชาวนาได้

นายวราเทพ ยืนยันว่า ชาวนาจะไม่มีปัญหาเรื่องการไม่ได้รับเงินค่าข้าวที่นำมาจำนำไว้ โดยจะได้รับเงินทั้งหมด แต่อาจจะล่าช้าไปบ้างตามขั้นตอนการดำเนินงานที่ยังติดขัดอยู่บ้างในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ