เลือกตั้ง'57:พท.ยันนายกฯไม่มีอำนาจออกพรฎ.เลือกตั้งใหม่ โยนเป็นเรื่องกกต.

ข่าวการเมือง Saturday February 8, 2014 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโภคิน พลกุล คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย อาทิ นายชูศักดิ์ ศิรินิล และนายคณิณ บุญสุวรรณ ร่วมกันอ่านแถลงการณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งใหม่ใน 28 เขตที่ยังไม่มีผู้สมัครรับเลือกตั้ง

นายโภคินกล่าวว่า ปัญหาทั้งหมดเกิดจาก กกต.เอง ที่ไม่แก้ไขปัญหาให้ลุล่วงตั้งแต่แรก และเมื่อเลยระยะเวลาการรับสมัคร กกต.กลับไม่ใช้อำนาจหาสถานที่และขยายวันสมัครรับเลือกตั้งใหม่

“ยืนยันว่าเมื่อมีพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งทั่วไปแล้ว นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีไม่มีอำนาจหน้าที่ใดๆ เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งที่จะทูลเกล้าฯ เสนอให้ตราพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการเลือกตั้งใหม่ ทั้งที่พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการเลือกตั้งปัจจุบันยังมีผลใช้บังคับอยู่โดยสมบูรณ์ ซึ่งถ้าหากฝ่าฝืนกระทำไปโดยรัฐธรรมนูญไม่ได้ให้อำนาจ อาจสุ่มเสี่ยงที่จะกระทำผิดกฎหมายและไม่บังควรอย่างยิ่ง" นายโภคินกล่าว

นายโภคินได้หยิบยกคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในอดีตมาเทียบเคียงกับปัญหากรณี 28 เขตการเลือกตั้ง ใน 8 จังหวัดภาคใต้ที่มีปัญหาอยู่ เพื่อยืนยันว่าการจัดการเลือกตั้งเป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต.ตามรัฐธรรมนูญโดยตรง ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญก็มีคำวินิจฉัยลักษณะนี้

ด้านนายชูศักดิ์กล่าวว่า ในกฎหมายรัฐบาลสามารถออกพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งได้ใน 3 กรณี คือ 1.เมื่อสภาผู้แทนราษฎรครบวาระ 4 ปี จึงต้องกำหนดวันเลือกตั้งทั่วไป 2.เมื่อมีการยุบสภาต้องอาศัยอำนาจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 108 และ 3.เมื่อมีการเลือกตั้งแล้วมีตำแหน่งที่วางลง จากการถูกใบเหลือง หรือใบแดง ลาออก และเสียชีวิต แต่กรณีปัญหา 28 เขตเลือกตั้ง ไม่เข้าเงื่อนไขข้อกำหนด ตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้น รัฐบาลจึงไม่สามารถกระทำตามข้อเสนอของ กกต.ได้ เพราะคณะรัฐมนตรีไม่มีอำนาจและกฎหมายรองรับ แต่ควรเป็นหน้าที่ของ กกต.ในการดำเนินการดูแลและจัดการเลือกตั้งให้สมบูรณ์ต่อไป

ขณะที่นายคณินตั้งข้อสังเกตว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการเลือกตั้งครั้งนี้ เหตุใด กกต. ไม่ดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่ทำให้การเลือกตั้งมีปัญหา แต่กลับมาสร้างเงื่อนไขกับรัฐบาล ทั้งที่รู้ว่าหากรัฐบาลดำเนินการอาจมีความสุ่มเสี่ยง และจะมีผู้ไปยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้พระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง และการเลือกตั้งเป็นโมฆะ ซึ่งจะส่งผลเสียตามมาอีกมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ