ปชป.แนะ กกต.ยื่นศาล รธน.วินิจฉัยจัดเลือกตั้ง 28 เขตที่ไร้ผู้สมัคร

ข่าวการเมือง Sunday February 9, 2014 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะทำหนังสือเสนอให้รัฐบาลออก พระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งใหม่ใน 28 เขตที่ไม่มีผู้สมัคร แต่รัฐบาลอ้างว่าไม่สามารถดำเนินการได้เพราะเป็นหน้าที่ของ กกต.ในการจัดการเลือกตั้งว่า กรณีนี้เป็นข้อขัดแย้งระหว่าง ก.ก.ต.กับรัฐบาลที่ไม่สามารถหาข้อยุติในเรื่องเดียวกันได้

ดังนั้น จึงเสนอให้ กกต.หรือรัฐบาลยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 241 กรณีมีความขัดแย้งอำนาจหน้าที่องค์กรตามรัฐธรรมนูญให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ และเมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วต้องถือเป็นข้อยุติ ไม่ใช่ไม่ยอมรับอำนาจศาลเพราะจะทำให้หาข้อยุติไม่ได้

ทั้งนี้ตนเชื่อว่า หากรัฐบาลไม่ออกพระราชกฤษฎีกา กกต.ก็จะไม่จัดการเลือกตั้งใหม่ ทำให้ปัญหาไม่ได้รับแก้ไขจึงควรคลี่คลายปัญหาในทางกฎหมายตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

"ประเทศถึงทางตันแต่ไม่จำเป็นต้องอยู่นานขอให้ กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพื่อหาทางออกโดยเร็ว เพราะประเทศไทยไม่ใช่ของเล่น ต้องให้คำตอบประชาชนว่า การเลือกตั้งเป็นโมฆะหรือไม่จะมีการจัดการเลือกตั้งใน 28 เขตที่ไม่มีผู้สมัครได้หรือไม่" นายองอาจ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ