ศรส.เตรียมขออนุมัติศาลออกหมายจับแกนนำกปปส.เพิ่มอีก 13 คน

ข่าวการเมือง Monday February 10, 2014 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในฐานะคณะกรรมการศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) แถลงผลการประชุมว่า มติของ ศรส. ได้เร่งรัดให้กองบัญชาการตำรวจนครบาลและกรมสอบสวนคดีพิเศษร่วมกันรวบรวมพยานหลักฐานต่าง ๆ เพื่อขอศาลออกหมายจับประเภท หมาย ฉ. ตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ เพิ่มเติมโดยเร็ว ซึ่งทั้งสองหน่วยงานได้ร่วมกันดำเนินการจนเห็นว่ามีหลักฐานเพียงพอ โดยจะได้ยื่นต่อศาลขออนุญาตออกหมายจับเพิ่มเติมอีก 13 คน ได้แก่ นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข, นางสาวจิตภัสร์ กฤษดากร, นายสกลธี ภัททิยกุล, นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์, นายเสรี วงษ์มณฑา, นายถนอม อ่อนเกตุพล, พระสุวิทย์ ทองประเสริฐ, นายสาวิทย์ แก้วหวาน, นายคมสันต์ ทองศิริ, นายสุชาติ ศรีสังข์, นายแพทย์ระวี มาศฉมาดล และนายนพพร เมืองแทน
"การขอศาลออกหมายจับในครั้งนี้ เป็นการขอตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ แบบเดียวกับที่ได้รับอนุญาตไว้ก่อนแล้วรวม 19 คน หากศาลอนุญาตในครั้งนี้อีก ก็จะรวมเป็น 32 คน"

ทั้งนี้ ศรส.ยังยืนยันที่จะไม่ใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมของ กปปส. เพื่อมิให้เกิดการสูญเสียโดยเฉพาะประชาชนที่มิใช่แกนนำโดยตรง แต่การที่แกนนำ กปปส. นำเอามวลชนไปบุกรุก ปิดล้อม ยึดถือสถานที่ราชการและขับไล่ข้าราชการจนไม่สามารถให้บริการประชาชนได้นั้น เป็นการกระทำผิดที่ร้ายแรง เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของทางราชการ และความเดือดร้อนแก่ข้าราชการและประชาชนเป็นอันมาก ศรส.จะดำเนินการกับการกระทำผิดเช่นนี้อย่างจริงจังตามมาตรการจากเบาไปสู่หนักตามมาตรฐานสากล แต่ก็จะระมัดระวังมิให้เกิดการสูญเสียกับประชาชนด้วย

ศรส.ได้รับรายงานผลการสืบสวนสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรณีการกระทำผิดของแกนนำ กปปส. ที่ขัดขวางการเลือกตั้งด้วยวิธีการต่าง ๆ นานา ทั้งในกรุงเทพมหานครและในต่างจังหวัดภาคใต้ ขณะนี้ได้รับคดีขัดขวางการเลือกตั้งไว้แล้ว 119 คดี และคดีเจ้าหน้าที่จงใจละทิ้งการปฏิบัติหน้าที่จัดการเลือกตั้งอีก 80 คดี รวมหมายจับที่ศาลออกให้แล้วถึง 37 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ