ศรส.ลั่นจับกุมหากบุกยึดสถานที่ราชการ-เตรียมเอาผิดผู้บริหารรร.ให้ที่พัก

ข่าวการเมือง Monday February 10, 2014 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการ ศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) เปิดเผยว่า การเจรจาหลายครั้งไม่ได้ผลไม่เป็นไร จากนี้ไปจะไม่ยอมแล้ว วันนี้ช่วงบ่ายตนจะประชุมร่วมกับผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาคต่าง ๆ เพื่อวางแผนและมอบภารกิจ
"บ้านเมืองจะปล่อยไว้อย่างนี้ไม่ได้ นึกจะยึดสถานที่ราชการก็ไปยึด พอข้าราชการกลับมาทำงานก็ไปไล่ ต่อไปนี้ตนจะไม่ยอมแล้ว หนังสือพิมพ์ก็บอกว่าตนขู่แล้วขู่อีก ก็เพราะส่วนตัวไม่อยากให้มีเรื่อง อีกทั้งเพิ่งมารับหน้าที่ ผอ.ศรส. ไม่ถึงหนึ่งเดือน กลุ่มคนเสื้อแดงก็ว่า ๆ ยังไม่เห็นลงมือ ซึ่งต้องขอย้ำว่าการเมืองจะต้องแก้ไขด้วยการเมือง จะแก้ด้วยการใช้กำลังไม่ได้ จะสั่งตำรวจไปใช้กำลังไม่ได้ แต่เมื่อแก้ด้วยการเมืองได้ไม่เรียบร้อยก็ต้องมาดูหลักกฎหมาย คนเสื้อแดงต้องใจเย็นอย่าเข้าใจผิด"

ส่วนความคืบหน้าของการดำเนินการขอคืนพื้นที่กระทรวงมหาดไทยที่วันนี้ระบุว่าเป็นวันเจรจาวันสุดท้าย คาดว่าวันพรุ่งนี้จะสามารถเปิดกระทรวงมหาดไทยได้หรือไม่ ผอ.ศรส. กล่าวว่า ตนได้มอบนโยบายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำหน้าที่อย่างเรียบร้อย นุ่มนวล แต่ตำรวจมีสิทธิป้องกันตนเอง ดังนั้นขอแจ้งไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องว่าการชุมนุมเรียกร้อง การปราศรัยในพื้นที่สามารถทำได้ แต่การบุกรุกยึดสถานที่ราชการเป็นการทำผิดกฎหมาย จากนี้ไปทำไม่ได้ หากมีการเปิดสถานที่ราชการแล้วกลับไปบุกรุกสถานที่ราชการมากกว่า 5 คน เจ้าหน้าที่ตำรวจจะจับกุม ส่วนที่ว่าจะสามารถเปิดกระทรวงมหาดไทยตั้งแต่วันพรุ่งนี้ได้หรือไม่นั้น อยู่ที่ฝีมือตำรวจ แต่ตำรวจยังไม่อยากไปปฏิบัติการเข้มข้น ช่วงบ่ายวันนี้หลังจากประชุมกับผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาคต่าง ๆ แล้วจะให้เดินหน้าต่อ

สำหรับผู้ต้องหาตามหมายจับ ฉ 19 คน ขณะนี้ 18 คนอยู่ในม็อบ แต่มีคนเดียวที่ไปหลบซ่อนตัวอยู่ที่ริทึ่มคอนโดมิเนียม ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะไปติดตามจับกุมให้ได้ ดังนั้นขอให้มามอบตัว และขอฝากไปถึงนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ว่า นอกจากจะปฏิรูปการเมืองแล้วยังมีน้ำใจช่วยชาวนา โดยขอให้ช่วยผู้ชุมนุมที่แยกอโศกกับราชประสงค์ด้วยเพราะไม่มีเงินแล้ว มีแต่การแสดงดนตรีที่ไม่มีคนฟัง ทั้งจำนวนผู้ชุมนุมที่เวทีปทุมวันเมื่อคืนนี้ก็มียอดผู้ชุมนุมลดลงเหลือ 1,200 คน นายสุเทพจึงควรรวมผู้ชุมนุมให้ไปอยู่รวมกันในที่เดียวเพื่อไม่ให้เป็นการขีดขวางการสัญจรของประชาชน และการชุมนุมอย่างนี้ไม่ใช่การปฏิรูป

ทั้งนี้ ได้รับรายงานเมื่อคืนนี้นายสุเทพเข้าพักที่โรงแรมดุสิตธานี จึงถือว่าเจ้าของโรงแรมไม่เคารพยำเกรงกฎหมาย ตนเชื่อว่าถ้านายสุเทพไม่มอบตัว ก็อาจจะมีวันที่เกิดการปะทะระหว่างการ์ด กปปส. ที่พกอาวุธกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าปฏิบัติการ โรงแรมก็จะเสียชื่อ การรักชอบกันเป็นสิทธิ แต่การให้นายสุเทพเข้าพักนั้นผิดกฎหมาย

ส่วนการตัดท่อน้ำเลี้ยง เป็นเรื่องของเงินสนับสนุนพวกกบฏ โดยขอเตือนว่าอย่ามาติดต่อหาตน มาบอกว่าเข้าใจผิด เพราะทำไปแล้วต้องรับผิด หากปรากฏหลักฐานชัดเจนจะดำเนินการจับกุมทั้งหมด สำหรับเจ้าของโรงแรมที่ให้นายสุเทพเข้าพักว่า ถ้าเชิญดี ๆ แล้วไม่มารายงานตัวกับ ศรส. ก็จะดำเนินมาตรการตามกฎหมายต่อไป

นอกจากนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ยังฝากไปถึงนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา (ชพน.) ว่าต้องชี้แจงเรื่องที่ให้คอลัมน์เปลว สีเงิน ว่านายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี

สำหรับเรื่องการเนรเทศนายสาธิต เซกัลนั้น ให้ดำเนินการไปตามระเบียบ ตามกฎหมาย ตนขอดูเอกสารหลักฐานก่อน ถ้าพบว่าปรากฏความผิดชัดเจนก็จะต้องดำเนินการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ