ชาวนาฉุนรัฐไม่มีคำตอบเรื่องเงินค่าข้าว ลั่นระดมชาวนาทั่วปท.ยึดคลังข้าว

ข่าวการเมือง Monday February 10, 2014 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายระวี รุ่งเรือง ประธานศูนย์ข้าวชุมชนภาคตะวันตก นำตัวแทนชาวนาหลายจังหวัดเดินทางมาที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลให้เร่งรัดจ่ายเงินค่าข้าวที่ชาวนานำไปเข้าโครงการรับจำนำ โดยตัวแทนชาวนาแต่ละจังหวัดรวม 34 คนเข้าพูดคุยกับนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์, นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรมช.เกษตรและสหกรณ์

โดยนายระวี ยืนยันว่า กลุ่มชาวนาไม่มีการเมืองอยู่เบื้องหลัง แต่ชาวนาที่มาทุกคนต่างไดัรับความเดือดร้อนจริง และหากได้รับเงินก็ยินดีจะกลับบ้านทันที ซึ่งอยากได้ยินคำตอบจากรัฐบาลว่าจะสามารถจ่ายเงินให้กับชาวนาได้เมื่อใด

ด้านนายนิวัฒน์ธำรง ยืนยันว่า รัฐบาลมีความตั้งใจแก้ปัญหาให้ชาวนา แต่ติดขัดในข้อกฎหมาย ซึ่งต้องหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ดังนั้นจึงขอความเห็นใจจากชาวนาและขอให้ชาวนาเข้าใจ ทั้งนี้ตั้งแต่เดือนต.ค.56 รัฐบาลได้จ่ายเงินให้กับชาวนาทั้งหมดแล้ว และจนถึงขณะนี้จ่ายไปแล้ว 6 หมื่นล้านบาท และหากชาวนารายใดที่ยังไม่ได้รับเงินค่าจำนำข้าวให้ลงชื่อไว้ รัฐบาลจะเร่งรัดจ่ายเงินให้เร็วที่สุด

พร้อมระบุว่า ในเดือนพ.ย.56 ได้จ่ายเงินไปแล้วร้อยละ 63 แต่ในเดือนธ.ค.56 ยังไม่ได้จ่าย ซึ่งตัวเลขที่ค้างจ่ายได้มาถึงเดือนม.ค. และวันพรุ่งนี้(11 ก.พ.) จะนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อขอเบิกงบกลาง 712 ล้านบาทมาจ่ายให้ แต่จะต้องเสนอนำ กกต.ให้พิจารณาก่อน เพราะติดข้อกฎหมายตามพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ส่วนเงินค่าข้าวที่ค้างจ่ายในปี 2556/2557 จำนวน 1 แสน 1 หมื่นล้านบาทนั้น รัฐบาลพร้อมจ่าย แต่ติดที่ปัญหาการระบายข้าว และการกู้เงินจากธนาคารพาณิชย์ที่มีกระบวนการขัดขวาง จึงขอให้กลุ่มชาวนาไปช่วยพูดกับธนาคารพาณิชย์ด้วย

ด้านนายวราเทพ ย้ำว่า รัฐบาลพยายามกู้เงินมาตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ติดขัดปัญหาข้อกฏหมาย และธนาคารไม่มีความมั่นใจที่จะปล่อยกู้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเจรจาผ่านไปไม่ถึง 1 ชม. พบว่าไม่ประสบผลสำเร็จ เมื่อตัวแทนจากรัฐบาลไม่สามารถให้คำตอบกับเกษตรกรได้ว่าจะนำเงินมาชำระได้เมื่อใด โดยพยายามอ้างถึงข้อจำกัดเรื่องข้อกฎหมาย ทำให้ตัวแทนเกษตรกรไม่พอใจเดินออกจากห้องประชุม และยุติการเจรจาทันที

ทั้งนี้ นายระวี ได้กล่าวก่อนเดินทางออกจากที่ประชุมว่า อยากให้รัฐบาลเร่งดำเนินการขายข้าวไม่ว่าจะได้ราคาเท่าไรก็ตาม เพื่อนำเงินดังกล่าวมาจ่ายเงินค่าข้าวให้กับชาวนา พร้อมฝากว่า ในเมื่อรัฐบาลเป็นเพียงรัฐบาลรักษาการก็ควรหาแนวทางที่จะทำให้มีรัฐบาลที่มีอำนาจสมบูรณ์ เพื่อมาเร่งแก้ปัญหาโดยเร็ว ซึ่งเมื่อพูดจบ นายระวี และตัวแทนชาวนาทั้งหมดได้เดินออกจากห้องประชุมทันที

จากนั้นตัวแทนชาวนาได้ออกไปขึ้นรถขยายเสียง และประกาศต่อหน้าชาวนาว่า จะไม่ยอมให้รัฐบาลชุดนี้โกงเงินชาวนา โกงข้าวและแตะต้องข้าวของชาวนาอีก โดยหลังจากนี้จะระดมชาวนาจากทั่วประเทศให้ได้มากถที่สุด เพื่อยึดคลังข้าวทั่วประเทศ เพราะถือว่ารัฐบาลหมดความชอบธรรมในการควบคุมและขายข้าวในคลัง

หลังจากนั้น กลุ่มชาวนาได้เดินทางออกจากสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เพื่อกลับไปชุมนุมต่อที่กระทรวงพาณิชย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ