"เพื่อไทย" ติงกปปส.หาเงินบริจาค 10 ลบ.ช่วยชาวนา แต่กดดันแบงก์ไม่ให้ปล่อยกู้ หวังใช้เป็นเกมการเมือง

ข่าวการเมือง Monday February 10, 2014 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้กลุ่ม คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อย่าเอาชาวนามาเป็นตัวประกัน และนำเรื่องการจำนำข้าวมาเป็นประเด็นการเมืองเพื่อล้มรัฐบาล เพราะไม่ควรมีใครเอาความเดือดร้อนของชาวนามาเล่นการเมือง การที่ กปปส. เดินรณรงค์เรี่ยไรเพื่อให้ได้เงิน 10 ล้านบาทเพื่อช่วยชาวนานั้น แม้จะเป็นเรื่องที่ไม่เสียหาย แต่การที่นายสุเทพให้ กปปส. ไปปิดล้อมธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย และ ธกส. เพื่อกดดันไม่ให้ปล่อยเงินกู้ให้รัฐบาลเพื่อไปชำระให้ชาวนา เป็นการกระทำที่ควรถูกประณามและเป็นการกระทำที่อำมหิต เอาชีวิตชาวนามาเป็นเดิมพัน การช่วยชาวนาเพียง 10 ล้านบาท แต่ปิดกั้นการหาเงิน 1 แสน 3 หมื่นล้านบาทมาช่วยชาวนา ถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่อาจให้อภัยได้ แกนนำ กปปส. คือพวกที่คัดค้านโครงการจำนำข้าวร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์มาโดยตลอด

ทั้งนี้ โครงการจำนำข้าวของรัฐบาลเป็นโครงการที่มุ่งช่วยยกระดับรายได้ของชาวนา ซึ่งตั้งแต่เป็นรัฐบาลมา 2 ปีเศษ พรรคเพื่อไทยได้ช่วยชาวนาให้มีรายได้กว่า 3.26 ล้านครอบครัว และได้ชำระเงินให้ชาวนา ผ่านธนาคาร ธกส. ร่วม 7 แสนล้านบาท ซึ่งทำให้มีเงินหมุนเวียนกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

พรรคเพื่อไทย เห็นความสำคัญของชาวนาซึ่งเป็นกระดูกสันหลังของชาติ โครงการจำนำข้าวเป็นประโยชน์ต่อชาวนามากกว่านโยบายประกันราคาของพรรคประชาธิปัตย์ แต่เนื่องจากในขณะนี้ รัฐบาลเป็นรัฐบาลรักษาการหลังยุบสภา จึงอาจมีความยุ่งยากและอุปสรรค์ในการที่จะหาเงินมาชำระชาวนาที่จำนำข้าวไว้ ซึ่งรัฐบาลกำลังพยายามหาเงินมาชำระให้ชาวนาอย่างเร็วที่สุด พรรคจึงขอความเห็นใจจากพี่น้องชาวนา และขอยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่ทอดทิ้งชาวนาอย่างเด็ดขาด แต่โปรดอดทนรออีกสักระยะหนึ่ง ซึ่งน่าจะเป็นเวลาสั้นๆ เท่านั้น

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ คณะกรรมการยุทธศาสตร์สื่อสารการเมือง พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ปัญหาที่รุมล้อมรัฐบาลรักษาการอยู่ในขณะนี้ จนทำให้ประชาชนทั่วไปเกิดความวิตกกังวลนั้น เห็นว่านายกรัฐมนตรียังคงใช้อำนาจรักษาการต่อไปได้ และเรื่องสำคัญที่สุดของประเทศที่รัฐบาลต้องทำให้สำเร็จ คือต้องจัดการเลือกตั้งให้ครบสมบูรณ์ตามกำหนดโดยเร็ว เพื่อให้เปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ ซึ่งเมื่อมีการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร และเลือกนายกรัฐมนตรี มีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่แล้ว ปัญหาต่างๆ ที่กังวลกันก็จะได้รับการแก้ไขให้ลุล่วงได้

ส่วนปัญหาการจ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าวให้ชาวนาล่าช้าเป็นปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น มั่นใจว่ารัฐบาลจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ในเร็วๆ นี้ แต่โครงการรับจำนำข้าวต้องคงอยู่คู่กับชาวนาและต้องเดินหน้าต่อไป ซึ่งการรับจำนำข้าวคือการแก้ไขปัญหาให้ชาวนาอย่างยั่งยืน และเป็นที่พอใจของชาวนาทั่วประเทศ เนื่องจากช่วยยกระดับรายได้ของชาวนาอย่างเป็นรูปธรรม ที่สำคัญไม่ว่าจะเป็นการประกันราคาข้าวสมัยรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็ขาดทุนเป็นแสนล้านเช่นกันกับการจำนำข้าวของรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แต่เงินที่อุดหนุนให้กับชาวนานั้นต่างกัน คือการประกันราคานั้นเงินอุดหนุนให้โรงสีและให้พ่อค้าข้าว แต่การรับจำนำเม็ดเงินจ่ายตรงถึงมือชาวนา

"ถ้าดูผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ.จะเห็นว่าพรรคเพื่อไทยชนะในหลายเขต และได้คะแนนนำระบบบัญชีรายชื่อด้วย จึงมั่นใจได้ว่าเพื่อไทยจะได้จัดตั้งรัฐบาลแน่นอน และคงจะสานต่อโครงการรับจำนำข้าวโดยจะมีการปรับปรุงวิธีการต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพราะเป็นความตั้งใจที่จะช่วยเหลือชาวนา แม้จะต้องใช้เงินงบประมาณจำนวนมหาศาลก็ตาม รัฐบาลพรรคเพื่อไทยจะไม่หวังผลกำไรจากโครงการดังกล่าว" นางลดาวัลลิ์ กล่าว

พร้อมระบุว่า ไม่อยากให้ชาวนาตกหลุมพรางของฝ่ายจ้องล้มโครงการรับจำนำข้าว ที่นำเรื่องนี้มาเป็นเกมส์การเมืองเพื่อประโยชน์ของฝ่ายตน และการที่ม็อบ กปปส.เดินเรี่ยไรเพื่อนำเงินไปว่าจ้างทนายความให้ชาวนาฟ้องเรียกค่าเสียหายจากรัฐบาลนั้นไม่ใช่การช่วยเหลือชาวนาที่ถูกวิธี และชาวนารู้ดีว่านายสุเทพ เลขาธิการ กปปส.และพรรคประชาธิปัตย์ไม่เอาโครงการรับจำนำข้าว แต่นี่เป็นการฉวยโอกาสสร้างเรตติ้งเพื่อไม่ให้ม็อบเซ็งเท่านั้น

ดังนั้นทางที่ดีจะต้องยุติการชุมนุม เพื่อให้ได้รัฐบาลใหม่จากการเลือกตั้งมาบริหารเศรษฐกิจให้มั่นคง มีเงินมาใช้จ่ายอย่างเพียงพอ แต่ยอมรับว่าน่าเห็นใจนายสุเทพ ที่หยุดการเคลื่อนไหวไม่ได้ เข้าใจว่าคงต้องอาศัยมวลชนล้อมตัวเองไว้ให้นานที่สุด เพราะถ้าหยุดการชุมนุมเมื่อใดก็จะต้องถูกจับเข้าคุกทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ