"บก.ลายจุด"ขอซื้อข้าวจาก อคส.ให้นำเงินไปจ่ายโครงการรับจำนำให้ชาวนา

ข่าวการเมือง Monday February 10, 2014 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด กล่าวภายหลังเดินทางเข้าพบนายชนุตร์ปกรณ์ วงศ์สีนิล ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า(อคส.) เพื่อขอเจรจาซื้อข้าวสารในสต๊อกรัฐบาล และให้รัฐเอาเงินไปจ่ายค่าข้าวที่ค้างชำระชาวนาที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปี 56/57(รอบแรก) ว่า ในตอนแรกตั้งใจจะซื้อข้าวสารในสต๊อกรัฐบาล เพื่อผลิตเป็นข้าวถุงและขายให้ประชาชนในราคาถูก แต่จากการหารือกับ อคส.พบว่า การผลิตข้าวสารบรรจุถุงมีขั้นตอนยุ่งยากมากมาย และอาจมีปัญหาติดขัดในหลายด้าน ซึ่งจะนำข้อมูลกลับไปหารือกับกลุ่มนายทุนที่จะทำข้าวถุงก่อน

อย่างไรก็ตาม ยังต้องการขอซื้อข้าวรัฐเพื่อไปช่วยเหลือมูลนิธิต่างๆ เช่น มูลนิธิดวงประทีป มูลนิธิช่วยเหลือเด็กอ่อน อาจจะครั้งละ 10 ล้านบาท ซื้อข้าวได้ครั้งละ 100,000 กระสอบ เป็นต้น พร้อมกันนั้นจะหารือกับกลุ่มเอ็มจีโอในต่างประเทศให้ช่วยซื้อข้าวไทยไปบริจาคให้ประเทศยากจน หรือบริจาคเข้าโครงการ World Food Programe ซึ่งเป็นฝ่ายให้ความช่วยเหลือด้านอาหารขององค์การสหประชาชาติที่จัดหาอาหารให้กับประเทศยากจน โดยให้มาซื้อข้าวไทยไปบริจาค เป็นต้น ซึ่งหากเจรจากันสำเร็จก็อาจจะทำสัญญาผูกพันระยะยาว

ด้านนายชนุตร์ปกรณ์ กล่าวว่า การหารือครั้งนี้ถือเป็นความตั้งใจดีของภาคประชาชนที่ต้องการช่วยเหลือชาวนา แต่เห็นว่า ช่องทางการผลิตข้าวถุงและขายให้ประชาชนนั้น ช่องทางในประเทศขณะนี้มีอยู่แล้ว หากจะทำอีกอาจจะซ้ำซ้อน และอาจเกิดปัญหาขึ้นกับผู้ผลิตได้ เช่น ผลิตแล้วขายไม่ได้ แต่ได้แนะนำว่า ช่องทางที่จะดึงเอ็นจีโอในต่างประเทศมาซื้อนั้นเป็นช่องทางที่ดีกว่า และจะสามารถระบายข้าวออกจากสต๊อกรัฐบาลได้ครั้งละมากๆ ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือชาวนาได้ดีกว่า เพราะอาจจะซื้อกันในระยะยาวได้

อย่างไรก็ตาม หากท้ายที่สุดแล้วรัฐบาลยังไม่สามารถหาเงินมาช่วยเหลือชาวนาได้ อคส.ได้เสนอกระทรวงพาณิชย์ว่า อคส.พร้อมจะทยอยคืนข้าวให้ชาวนา และให้โรงสี และผู้ส่งออก มาประมูลได้ขายต่อ

ส่วนกรณีที่ชาวนาเรียกร้องให้รัฐเปิดโกดังเก็บข้าวทั่วประเทศเพื่อตรวจสอบปริมาณ คุณภาพมาตรงตามที่รับจำนำมาหรือไม่ และเปิดให้ผู้สนใจซื้อข้าวออกจากโกดังทั่วประเทศ เพื่อให้ได้เงินมาจ่ายชาวนาโดยเร็วนั้น ไม่มีประโยชน์ที่จะทำเช่นนั้น แต่เชิญชวนให้ผู้ค้าข้าวมาเข้าร่วมประมูลข้าวกับกระทรวงพาณิชย์ดีกว่า และยังไม่รู้จะดำเนินการได้หรือไม่ เพราะข้าวถือเป็นของหลวง การจะเปิดโกดังต้องได้รับการอนุญาตก่อน หากไม่ได้รับการอนุญาตผู้ฝ่าฝืนอาจจะมีความผิดได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ