รมว.พาณิชย์ เล็งเชิญผู้บริหารแบงก์หารือข้อติดขัดปล่อยกู้จำนำข้าว

ข่าวการเมือง Monday February 10, 2014 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ มีแผนจะเข้าพบผู้บริหารสถาบันการเงิน โดยเฉพาะธนาคารรัฐ เพื่อปรึกษาเกี่ยวกับข้อกังวล หรือข้อติดขัดในประเด็นต่างๆ และพร้อมหากสหภาพธนาคาร ชาวนา จะเข้าฟังด้วย แต่ในประเด็นนี้ชาวนายังไม่ขานรับ

ขณะที่ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง พร้อมลงนามในเอกสารเพื่อให้ความมั่นใจกับสถาบันการเงินเพื่อปล่อยกู้ให้กับรัฐบาลนำไปจ่ายให้กับชาวนาในโครงการรีบจำนำข้าว แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับคำตอบจากสถาบันการเงิน และในวันพรุ่งนี้กระทรวงพาณิชย์จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพรุ่งนี้พิจารณาใช้งบกลางเพื่อจ่ายเงินให้กับชาวนาด้วย

"รัฐบาลไม่ได้ปฏิเสธความรับผิดชอบ ไม่ได้ผลักภาระให้กับพี่น้องชาวนา แต่อยากให้มีส่วนร่วมและสัมผัสปัญหา"นายณัฐวุฒิ กล่าว

ด้านนายระวี รุ่งเรือง ประธานศูนย์ข้าวชุมชนภาคตะวันตก กล่าวให้สัมภาษณ์รายการโทรทัศน์ว่า มาตรการต่อไปของชาวนายังคงจะไปปักหลักชุมนุมที่หน้ากระทรวงพาณิชย์ต่อหลังยังไม่ได้รับคำตอบจากรัฐบาลในเรื่องเงินจำนำข้าว และในวันที่ 12 ก.พ.นี้ จะเดินทางไปตรวจโกดังข้าว แต่ไม่ถึงขั้นไปยึดคลังข้าวทั่วประเทศ

"ชาวนา ทำอะไรเป็นขั้นเป็นตอน และไม่อยากเป็นภาระให้กับรัฐบาล" นายระวี กล่าว

อย่างไรก็ตาม มองว่าโครงการจำนำข้าว ทำให้ระบบข้าวพังพินาศทั่วประเทศ ถือเป็นบทเรียน และหากรัฐบาลหน้ามีการเสนอโครงการรับจำนำข้าว ต้องมีข้อมูลที่ชาวนารับได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ