เลือกตั้ง'57: กกต.ประชุมหาข้อสรุปจัดเลือกตั้งทดแทน คาดไม่เกิน 23 ก.พ.

ข่าวการเมือง Tuesday February 11, 2014 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่าในวันนี้ กกต.จะประชุมร่วมกับ กกต.จังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ที่ยังมีปัญหาไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ รวมถึง 7 จังหวัดที่ประเมินแล้วว่ามีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งทดแทน ทั้งในส่วนของการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 26 ม.ค.57 และการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 2 ก.พ.57 เพี่อให้ได้ข้อสรุปถึงปัญหา และความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง บนเงื่อนไขว่าต้องไม่เกิดความรุนแรงหรือความวุ่นวาย

แต่ทั้งนี้ ยังไม่ขอให้ความชัดเจนในการกำหนดวันลงคะแนนเสียงเลือกตั้งทดแทน ซึ่งหากพิจารณาในข้อบัญญัติของรัฐธรรมนูญในการเปิดประชุมรัฐสภานัดแรกแล้วนั้น การจัดการเลือกตั้งจะต้องมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 23 ก.พ.เป็นอย่างช้า

ประธาน กกต.เปิดเผยว่า หากหนังสือสอบถามความเห็นไปยังรัฐบาลมีความสมบูรณ์เรียบร้อย ก็จะลงนามและส่งถึงรัฐบาลได้ภายในวันนี้ และหากรัฐบาลเห็นแย้งกับ กกต.ก็คงต้องยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย โดยเฉพาะประเด็นอำนาจและรูปแบบในการตรากฎหมายเลือกตั้งในพื้นที่ 28 เขตภาคใต้ที่เป็นปัญหาว่าต้องออกเป็น พ.ร.ฎ.หรือออกเป็นเพียงประกาศกกต.แต่โดยส่วนตัวยังเห็นว่าต้องออกเป็น พ.ร.ฎ.ใหม่

นายศุภชัย ยอมรับว่า การแกัไขปัญหาการเลือกตั้งใน 28 เขตภาคใต้ ไม่ว่าจะดำเนินการในลักษณะใดก็จะถือเป็นการเลือกตั้งที่ไม่ได้เกิดขึ้นภายในวันเดียวกันทั่วราชอาณาจักร แต่จะเป็นเหตุให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับคำวินิจฉัยชี้ขาดของศาลรัฐธรรมนูญ และเห็นว่าการตีความข้อกฎหมายควรจะทำให้ประเทศสามารถเดินหน้าได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ