ศรส.เผยศาลออกหมายจับผู้ขัดขวางเลือกตั้ง-จนท.ละทิ้งหน่วยแล้ว 41 คน

ข่าวการเมือง Tuesday February 11, 2014 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) แถลงผลประชุมศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.)วันนี้ว่า ศรส.ได้รับรายงานจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล และตำรวจภูธรภาคถึงความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับแกนนำกลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) พร้อมด้วยแนวร่วม กรณีร่วมกันกระทำความผิดในการขัดขวางการเลือกตั้งทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดเฉพาะภาคใต้ ซึ่งขณะนี้มีคดีประเภทขัดขวางการเลือกตั้งทั่วประเทศ 149 คดี และคดีที่เจ้าหน้าที่ กกต.จงใจละทิ้งไม่จัดการเลือกตั้ง 95 คดี และศาลได้ออกหมายจับแล้ว 41 คน

ศรส.ได้รับรายงานว่า คณะกรรมการพิจารณาเพื่อเสนอทบทวนการอนุญาตให้มีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร กรณีนายสาธิต เซกัล หนึ่งในแกนนำ กปปส. ชุดที่มีปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน ได้มีการหารือล่าสุดเมื่อวานนี้ แต่ยังไม่มีข้อยุติโดยยังต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งศรส.เห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญ จึงทำหนังสือแจ้งไปยังปลัดกระทรวงมหาดไทยให้เร่งพิจารณา โดยขอให้มีความเห็นว่าจะเพิกถอนการอนุญาตให้มีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักรหรือไม่ อย่างไร ส่งถึงผู้อำนวยการ ศรส.ภายในวันที่ 12 ก.พ.57 เพื่อ ศรส.จะได้พิจารณาตามอำนาจหน้าที่ใน พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินต่อไป

นอกจากนี้ ศรส.ได้รับรายงานจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ว่า พระพุทธอิสระ ซึ่งเป็นแกนนำ กปปส.ได้เสนอต่อรองว่า หาก DSI รับคดีจำนำข้าวเป็นคดีพิเศษแล้ว กปปส.จะอนุญาตให้ DSI เปิดทำการตามปกติได้นั้น อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษได้ชี้แจงต่อ ศรส.ว่า การจะรับคดีใดเข้าเป็นคดีพิเศษหรือไม่นั้น ไม่ได้ขึ้นกับการต่อรอง เพราะเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง และกระบวนการยุติธรรมจะใช้วิธีการต่อรองเช่นนี้ไม่ได้

ทั้งนี้ ศรส.เห็นด้วยที่ DSI จะเข้าไปทำการตรวจสอบหรือสอบสวนในเรื่องนี้ หากมีผู้ร้องขอที่มีตัวตนชัดเจน แต่ล่าสุดขณะนี้ยังไม่มีผู้ใดร้องขอเข้ามาเพื่อให้ดำเนินคดีดังกล่าว

"ขอทำความเข้าใจที่ถูกต้อง เพราะ กปปส.ไปประกาศบิดเบือนว่า ศรส.และกรมสอบสวนคดีพิเศษ ไม่รับทำคดีการทุจริตจำนำข้าว" นายธาริต กล่าว

ผู้อำนวยการ ศรส.ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ศรส.เร่งรัดและจับกุมแกนนำกปปส.ที่กระทำผิด ทั้งที่ศาลได้อนุมัติออกหมายจับไว้ และผู้กระทำผิดซึ่งหน้า โดยเฉพาะการ์ดที่ให้การคุ้มกันผู้ถูกออกหมายจับ โดยให้พิจารณาตามความจำเป็นและเหมาะสม

ส่วนการทยอยเปิดสถานที่ราชการต่างๆ นั้น ล่าสุดมีสถานที่ราชการได้กลับมาเปิดทำการเป็นปกติแล้ว 44 แห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ