สภาทนายฯจัดทนาย 5 พันคนเป็นตัวแทนชาวนาฟ้องศาลกรณีรัฐไม่จ่ายค่าจำนำข้าว

ข่าวการเมือง Tuesday February 11, 2014 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ นายกสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้เดินทางมาหารือกับกลุ่มชาวนาที่ยังคงปักหลักค้างคืนอยู่ภายในกระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี เพื่อรอคำตอบจากรัฐบาลว่าจะสามารถจ่ายเงินจำนำข้าว 130,000 ล้านบาทให้กับชาวนาได้เมื่อใด โดยระบุว่าต้องการมาห้ามกลุ่มชาวนาไม่ให้ไปบุกทำลายโกดังที่รัฐฝากข้าวไว้ในโครงการรับจำนำ แต่ให้เฝ้าสังเกตการณ์ และปิดล้อมอยู่ด้านนอกเท่านั้น เพราะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากจะเป็นการบุกรุกและอาจเข้าข่ายการทำลายทรัพย์สิน

พร้อมกันนี้ สภาทนายความฯจะเป็นตัวแทนชาวนาในการฟ้องร้องและยื่นเรื่องคำร้องต่อศาล เพื่อขออำนาจและให้ศาลเข้าไปตรวจค้นข้าวในคลังว่ามีอยู่จริงหรือไม่แทนชาวนา ขณะเดียวกันได้เตรียมฟ้องร้องดำเนินคดีกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในข้อหาฉ้อโกงชาวนา ซึ่งมั่นใจว่าชาวนาจะเป็นฝ่ายชนะคดีแน่นอน เพราะข้ออ้างของรัฐบาลที่ระบุว่าไม่สามารถหาเงินมาจ่ายคืนให้ชาวนา เพราะมีม็อบไปปิดล้อมธนาคารจนทำให้ธนาคารไม่กล้าปล่อยกู้ให้นั้นเป็นข้ออ้างที่ฟังไม่ขึ้น

"ในการฟ้องร้องนั้นเราดูที่สัญญาของชาวนาหรือใบประทวน เมื่อถึงกำหนดจ่ายเงินแล้ว ธก.ส.ยังไม่จ่ายเงินให้ โดยอ้างว่ารัฐยังไม่หาเงินมาให้ เท่ากับเป็นการผิดสัญญาหรือเบี้ยวหนี้ ซึ่งความผิดเกิดขึ้นแล้ว โดยจะแบ่งการฟ้องร้องเป็นรายจังหวัด คาดจะใช้ทนายความดำเนินการสำหรับชาวนาทั่วประเทศประมาณ 5,000 คน คดีจะแล้วเสร็จเมื่อไรยังตอบไม่ได้ ขึ้นอยู่กับคิวของศาลที่จะนัดไปให้การ แต่ในบางจังหวัดได้เริ่มต้นไปให้การแล้ว"นายเดชอุดม กล่าว

ด้านนายระวี รุ่งเรือง ประธานศูนย์ข้าวชุมนุมภาคตะวันตก กล่าวว่า วันพรุ่งนี้(12 ก.พ.)นอกเหนือจากการปักหลักชุมนุมที่กระทรวงพาณิชย์แล้ว ยังจะมีชาวนาส่วนหนึ่งไปให้ข้อมูลความเดือนร้อนตามโครงการรับจำนำข้าวที่ยังไม่ได้เงินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ซึ่งก่อนนี้ได้ทำหนังสือร้องเรียนไปแล้ว และป.ป.ช.อยู่ระหว่างการสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด จากนั้นจึงจะทราบผลว่าจะดำเนินการเอาผิดกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตลอดจนคณะรัฐมนตรีที่ดำเนินโครงการรับจำนำข้าวแล้วเกิดความเสียหาย รวมถึงมีการทุจริตหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ