(เพิ่มเติม) กกต.กำหนดจัดเลือกตั้งล่วงหน้า-เลือกตั้งทั่วไปใหม่ 20 และ 27 เม.ย.57

ข่าวการเมือง Tuesday February 11, 2014 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวภายกลังการประชุมร่วมกับผู้อำนวยการ การเลือกตั้งประจำจังหวัด และประธานการเลือกตั้งประจำจังหวัดใน 18 จังหวัด ประกอบด้วย 14 จังหวัดภาคใต้ รวมทั้ง จ.ระยอง, เพชรบุรี, ประจวบคีรีขันธ์ และกทม. ซึ่งที่ประชุมมีมติเบื้องต้นที่จะให้จัดการเลือกตั้งทดแทนการเลือกตั้ง ส.ส.ล่วงหน้านอกเขตที่มีปัญหาเมื่อวันที่ 26 ม.ค. ในวันที่ 20 เม.ย.57 ซึ่งจะเป็นการจัดใน 21 จังหวัด รวมไปถึงสมุทรสงคราม, สมุทรสาคร และเพชรบูรณ์

ส่วนการจัดการเลือกตั้งเพื่อชดเชยการเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 2 ก.พ.57 ในเขตที่มีปัญหานั้น มติเบื้องต้นจะจัดการเลือกตั้งในวันที่ 27 เม.ย.57 ในพื้นที่ 21 จังหวัดเช่นเดียวกัน

สำหรับ 28 เขตเลือกตั้งที่ยังไม่สามารถเปิดรับสมัครได้ จะรอการตอบหนังสือจากทางรัฐบาลที่จะส่งไปในวันพรุ่งนี้(12 ก.พ.)ว่าจะใช้แนวทางใด ไม่ว่าจะเป็นการออก พ.ร.ฎ.เลือกตั้งใหม่ หรือประกาศ กกต.แต่หากมีปัญหาข้อกฎหมายจะมีกระบวนการส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความอีกครั้ง โดยยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ว่าหากจัดการเลือกตั้งในวันที่ 20 เม.ย.หรือ 27 เม.ย.57

นายสมชัย กล่าวว่า จากการพูดคุยในวันนี้พื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ เกือบทุกจังหวัดมีความกังวลและเป็นห่วงต่อสถานการณ์ และเกรงว่าหากมีการเลือกตั้งในช่วงเดียวกันกับการเลือกตั้ง ส.ว.ในวันที่ 30 มี.ค.57 จะยิ่งเป็นการเพิ่มให้พลังคัดค้านรุนแรงยิ่งขึ้น สิ่งที่เห็นร่วมกันคืออยากให้การเลือกตั้ง ส.ส.เลื่อนออกไปหลังการเลือกตั้ง ส.ว.

ขณะที่ช่วงต้นเดือน เม.ย.จะติดวันหยุดราชการหลายวัน ทั้งวันจักรี และเทศกาลสงกรานต์ อีกทั้ง กกต.เชื่อว่าก่อนถึง 20 เม.ย.และ 27 เม.ย.57 ความขัดแย้งต่าง ๆ น่าจะคลี่คลายลงแล้ว เพราะหากไม่คลี่คลายลงก็คงจะอยู่ยากแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ