พท.ยันออกพ.ร.ฎ.เลือกตั้งซ้อนไม่ได้ ซัด กกต.วางกับดักหวังทำให้โมฆะ

ข่าวการเมือง Tuesday February 11, 2014 18:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาย้ำให้รัฐบาลออกพ.ร.ฎ.เลือกตั้งใน 28 เขตจังหวัดภาคใต้ที่สมัครรับเลือกตั้งไม่ได้ว่า ได้หารือกับฝ่ายกฎหมายของพรรคแล้วเห็นว่าการออกพ.ร.ฎ.เลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญทำได้เพียง 3 กรณีสภาครบวาระ 4 ปี, กรณีมีการยุบสภาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 108 และ กรณีมีการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างลง ซึ่งจะต้องมีการนำขึ้นทูลเกล้าฯ โดยอ้างบทบัญญัติของรัฐธรรมฯญ ถ้านอกเหนือจากนี้แล้วกระทำมิได้

ฉะนั้น จึงเป็นอำนาจหน้าที่โดยเด็ดขาดของ กกต.ที่จะจัดการเลือกตั้งให้ลุล่วง โดยอาศัยบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 235 จะให้รัฐบาลออกพ.ร.ฎ.มาซ้อนพ.ร.ฎ.ไม่ได้ เพราะไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ จะทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ

"อยากถามว่าเป็นกับดักที่ กกต.ชุดนี้วางไว้หรือไม่"นายพร้อมพงศ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 17 ก.พ.ที่ กกต.จะเชิญตัวแทนรัฐบาล ตัวแทนพรรคเพื่อไทย ไปร่วมหารือกับผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ เพื่อหาทางออกนั้น คิดว่าถ้า กกต.เปิดใจรับฟังผู้เชี่ยวชาญ เช่น อดีต กกต.อย่าง นางสดศรี สัตยธรรม นายประพันธ์ นัยโกวิท ก็น่าจะมีทางออก มากกว่าที่จะฟังแต่คนที่มีทัศนคติต้องการเลื่อนเลือกตั้งอย่างนายสุรพล นิติไกรพจน์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ทั้งนี้ อยากให้ กกต.ทั้ง 5 คนประชุมร่วมกันและมีมติออกประกาศรับรองคุณสมบัตรผู้สมัครส.ส. 28 เขตเลือกตั้งที่สมัครไม่ได้ และกำหนดวันลงคะแนนออกมา มิฉะนั้น กกต.จะต้องรับผิดชอบทั้งทางอาญาและทางแพ่ง เพราะมีคนไปฟ้องร้องเอาผิดไว้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ