ศาลแพ่งสืบพยานคดีขอยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ"อภิสิทธิ์"นำทีมพยานโจทก์

ข่าวการเมือง Wednesday February 12, 2014 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลแพ่งได้นัดชี้สองสถาน โดยสืบพยานฝ่ายโจทก์และจำเลยในคดีที่นายถาวร เสนเนียม แกนนำกปปส. เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการ ศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงห์แก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นจำเลยที่ 1-3 พร้อมทั้งขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่กรุงเทพทั้งจังหวัด และปริมณฑลบางส่วน เพราะเป็นประกาศใช้ที่ไม่ชอบธรรมต่อผู้ชุมนุมที่ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้นายถาวรไม่ได้เดินทางมาด้วยตนเอง แต่มอบหมายให้ทนายเป็นผู้ดำเนินการแทน เนื่องจากอยู่ระหว่างถูกออกหมายจับ และได้เตรียมพยานขึ้นเบิกความ 4 ปาก ประกอบด้วย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรี นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีต ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ นายปณิธาน วัฒนายากร อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)

ขณะที่ฝั่งจำเลยได้มอบหมายให้อัยการเป็นผู้เบิกความแทน พร้อมเตรียมพยานมาขึ้นเบิกความ 130 ปาก แต่ศาลได้ขอให้ลดจำนวนพยานลงไม่เกิน 10 ปาก

ในวันนี้ศาลได้กำหนดประเด็นไว้ 3 แนวทาง ประเด็นที่ 1.ก่อนมีการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้นบ้าง ให้สืบข้อเท็จจริงมาตามมาตรา 5 และมาตรา 9 ของพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ประเด็นที่ 2.หลังจากมีการประกาศใช้ พ.ร.ก..ฉุกเฉินฯ ตามมาตรา 11 ที่มีกล่าวอ้างมีเหตุการณ์รุนแรงมีเหตุการณ์ใดบ้าง และประเด็นที่ 3 ศาลอยากทราบว่ารัฐบาลได้ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 181 มีการโยกย้ายบุคคล หรือมีการใช้งบประมาณด้วยหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ