ศาลแพ่งสั่งดีเอสไอเพิกถอนการอายัดบัญชี"ดร.เสรี"/แกนนำ กปปส.เล็งฟ้องต่อ

ข่าวการเมือง Thursday February 13, 2014 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย แกนนำกลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) เปิดเผยว่า วันนี้ศาลแพ่งได้มีคำสั่งให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ยกเลิกการอายัดบัญชีทั้งหมด 7 บัญชีของนายเสรี วงษ์มณฑา หนึ่งในแกนนำกปปส. หลังจากพิเคราะห์แล้วว่าไม่มีข้อมูลที่พอจะเชื่อได้ว่ามีการนำเงินในบัญชีไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ ศาลแพ่งได้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้เพิกถอนการอายัดบัญชีดังกล่าว รวมทั้งยังห้ามไม่ให้ดีเอสไอกระทำการอายัดบัญชีของนายเสรีอีกต่อไป จนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

"ศาลแพ่งวันนี้จึงสั่งคุ้มครองให้เพิกถอนอายัดบัญชี โดยสั่งคุ้มครอง 7 วัน แล้วจะมีการพิจารณาใหม่ ซึ่งถ้ายังเป็นเงื่อนไขเดิม ก็จะไม่มีทางอายัดบัญชีได้เลย" นายสาทิตย์ กล่าวบนเวทีชุมนุมกปปส.

นายสาทิตย์ กล่าวว่า คำสั่งของศาลแพ่งในวันนี้ถือเป็นแนวโน้มที่ดีต่อแกนนำ กปปส.รายอื่น โดยหลังจากนี้แกนนำ กปปส.คนอื่นเตรียมจะยื่นศาลเพื่อขอให้คุ้มครองชั่วคราวเพื่อให้ดีเอสไอเพิกถอนการอายัดบัญชีเช่นเดียวกัน พร้อมกันนี้ยังถือเป็นสัญญาณที่ดีในการที่ กปปส.จะฟ้องกลับศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.)ในคดีอื่นๆ อีกด้วย

อนึ่ง นายเสรี วงษ์มณฑา แกนนำ กปปส.ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เพื่อขอให้ศาลแพ่งมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวกรณีที่อธิบดีดีเอสไออายัดบัญชีธนาคารรวม 7 บัญชี

ทั้งนี้ ศาลแพ่งได้ทำการตรวจสอบบัญชีธนาคารของโจทก์แล้ว พบว่าไม่มีการไหลเวียนของเงินในบัญชี และจำนวนเงินในบัญชีมีเพียงหลักร้อย หลักพันเท่านั้น จึงมีมูลน่าเชื่อว่าการกระทำของจำเลยเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง มีแนวโน้มที่เกินสมควร ชอบที่ศาลจะเข้าไปพิจารณาข้อพิพาทให้เหมาะสมกับดุลยภาพในการใช้อำนาจของจำเลย คำฟ้องของโจทก์มีมูล และมีเหตุผลเพียงพอที่ศาลจะคุ้มครองชั่วคราว ศาลจึงมีคำสั่งห้ามไม่ให้จำเลยกระทำการอายัดบัญชีของโจทก์อีกต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ