ศรส.ระบุ"เฉลิม"สั่งเร่งจับกุมแกนนำกปปส.-การ์ด, วอนเลิกปิดสถานที่ราชการ

ข่าวการเมือง Thursday February 13, 2014 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) แถลงผลการประชุมศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.)วันนี้ โดย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ผู้อำนวยการ ศรส.ได้สั่งการและกำชับเจ้าหน้าที่ของ ศรส.ให้เร่งรัดการเข้าจับกุมแกนนำผู้กระทำผิดของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ทั้งที่ศาลได้อนุมัติออกหมายจับไว้และผู้กระทำผิดซึ่งหน้า โดยเฉพาะการ์ดที่ให้การคุ้มกันผู้ถูกออกหมายจับ โดยให้พิจารณาดำเนินการตามความจำเป็นและเหมาะสม

ศรส.ได้รับรายงานจากกองบัญชาการตำรวจนครบาลและตำรวจภูธรภาค ถึงความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับแกนนำ กปปส. และแนวร่วม กรณีร่วมกันกระทำผิดด้วยการขัดขวางการเลือกตั้งด้วยวิธีการต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และในต่างจังหวัดโดยเฉพาะภาคใต้ ซึ่งเป็นความผิดร้ายแรงต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย เป็นการล่วงละเมิดสิทธิของประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งโดยตรง ขณะนี้มีจำนวนคดีประเภทขัดขวางการเลือกตั้งทั่วประเทศ 156 คดี คดีประเภทเป็นเจ้าหน้าที่ กกต.จงใจละทิ้งหน้าที่ไม่จัดการเลือกตั้ง 132 คดี รวมคดีทั้งสิ้น 288 คดี และศาลได้ออกหมายจับให้แล้ว 44 คน

สำหรับการทยอยเปิดสถานที่ราชการนั้น ขณะนี้ล่าสุดสามารถเปิดสถานที่ราชการได้แล้ว 48 แห่ง อย่างไรก็ตาม แกนนำ กปปส. บางกลุ่มยังพยายามส่งมวลชนไปรบกวนการเปิดสถานที่ทำการของส่วนราชการ เช่นเมื่อวานนี้ที่กรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่ง ศรส.ได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าผลักดันและต้องใช้เวลาถึง 2 ชั่วโมง กลุ่ม กปปส.จึงกลับไป

"ศรส.พยายามหลีกเลี่ยงการใช้กำลังปะทะที่รุนแรง แต่ก็มิได้นิ่งเฉย ศรส.ขอร้องกลุ่ม กปปส.ให้เห็นแก่ประโยชน์ของประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการปิดสถานที่ราชการเป็นสำคัญ โดยขอให้ยุติการรบกวนการเปิดสถานที่ราชการด้วย" นายธาริต กล่าว

ศรส.ยังรับทราบข้อมูลจากการตรวจสอบของหน่วยงานด้านการข่าว ปรากฏมียอดผู้ชุมนุมของ กปปส.สูงสุดเมื่อคืนวานนี้ ช่วงเวลาประมาณ 21.00-22.00 น. ประมาณ 5,100 คน ซึ่งลดน้อยลงเป็นลำดับอย่างต่อเนื่องทุกวัน ศรส.ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ได้ให้ความร่วมมืองดการเข้าร่วมชุมนุม การสนับสนุนด้านการเงิน และการช่วยเหลือต่างๆ ซึ่งจะทำให้การดำเนินการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ที่ไม่สงบขณะนี้ยุติไปได้ในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ