เลือกตั้ง'57: รัฐบาลนัด18 ก.พ.หารือข้อเสนอ กกต.ออก พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง 28 เขต

ข่าวการเมือง Thursday February 13, 2014 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทีมกฎหมายและฝ่ายที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลจะหารือกันในวันที่ 18 ก.พ.เพื่อพิจารณาข้อเสนอของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่ทำหนังสือขอให้รัฐบาลตรา พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้ง สำหรับ 28 เขตที่ไม่มีผู้สมัครรับเลือกตั้ง โดยจะนำความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา รวมทั้งความเห็นต่าง ๆ จากหารือกับ กกต.ในวันที่ 17 ก.พ.นี้มาพิจารณาประกอบด้วย

ทั้งนี้ ตามหนังสือของ กกต.มีความเห็นว่าสมควรตรา พ.ร.ฎ.ให้มีการลงคะแนนการเลือกตั้งใน 28 เขตเลือกตั้ง และกำหนดให้ กกต.มีอำนาจในการกำหนดวันรับสมัครเลือกตั้งเพิ่มเติม กำหนดวันลงคะแนนเลือกตั้งใหม่ รวมถึงการประกาศยกเว้นการจัดให้มีการลงคะแนนเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้งและนอกราชอาณาจักร ซึ่งเรื่องดังกล่าวรัฐบาลได้มีการหารือเพื่อให้เกิดความรอบคอบ และมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปศึกษาและพิจารณาเหตุผลต่างๆ ในหนังสือของ กกต.อย่างถี่ถ้วน

นายพงศ์เทพ กล่าวว่า เบื้องต้นจากการศึกษาและค้นคว้าข้อกฎหมายของกฤษฎีกา สิ่งที่เห็นคือใน พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ถ้าเป็นการเลือกตั้งกรณีที่สภาผู้แทนราษฎรครบวาระ ผู้รักษาการตาม พ.ร.ฎ.นั้นมีแต่ประธาน กกต.เพียงผู้เดียว การเลือกตั้งซ่อมไม่ว่าจะเป็นเลือกตั้ง ส.ส.หรือ ส.ว.ผู้รักษาการคือประธาน กกต.อย่างเช่นการเลือกตั้ง ส.ว.ในเดือน มี.ค.นี้ ผู้รักษาการก็คือประธาน กกต.ซึ่งเป็นการบ่งชี้ว่าอำนาจในการจัดการเลือกตั้งเป็นเรื่องของประธาน กกต. มีกรณีเดียวที่นายกรัฐมนตรีไปเป็นผู้รักษาการด้วย คือใน พ.ร.ฎ.เลือกตั้งทั่วไป นั่นหมายถึงการยุบสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ