ศรส.เตรียมออกคำสั่งภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ระงับการทำธุรกรรมแกนนำ กปปส.

ข่าวการเมือง Thursday February 13, 2014 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ในฐานะกรรมการศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.) กล่าวถึงกรณีที่ศาลแพ่งมีคำสั่งให้ยกเลิกการอายัดบัญชีของนายเสรี วงษ์มณฑา หนึ่งในแกนนำกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.)ว่า ศรส.จะออกคำสั่งใน 1-2 วันนี้เพื่อสั่งระงับการทำธุรกรรมของนายเสรีและพวก ซึ่งมีผลเหมือนกับการอายัดบัญชี แต่ครั้งนี้ไม่ได้ใช้กฎหมายของกรมสอบสวนคดีพิเศษ แต่จะใช้กฎหมาย พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินแทน
"จะยกเลิกคำสั่งอายัดเงินในบัญชีของรายอื่นตามกฎหมายดีเอสไอด้วยทั้งหมด เพราะจะเปลี่ยนมาใช้กฎหมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อยู่แล้ว ซึ่งกฎหมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินสามารถดำเนินการได้มากกว่าทั้งการสั่งระงับ สั่งชี้แจงได้มากกว่า" นายธาริต กล่าว

พร้อมระบุว่า การอายัดบัญชีของนายเสรีเป็นการใช้อำนาจของพนักงานสอบสวนดีเอสไอโดยตรง เนื่องจากนายเสรีกับพวกตกเป็นผู้ต้องหาในคดีร่วมเป็นกบฏ จากการสอบสวนร่วมกัน 3 ฝ่าย ระหว่างดีเอสไอ ตำรวจ และอัยการได้แจ้งข้อหากับบุคคลรวมทั้งหมด 58 คน และมีคำสั่งอายัดเงินในบัญชีพร้อมกับตรวจสอบ ซึ่งเป็นการใช้อำนาจตามมาตรา 24 แห่ง พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ

ทั้งนี้ นายเสรี กับพวกได้ไปร้องกับศาลแพ่งขอให้ยกเลิกการอายัด และระหว่างที่มีการพิจารณาได้ขอการคุ้มครองชั่วคราว หรือเรียกว่าการไต่สวนฉุกเฉินคุ้มครองชั่วคราว ซึ่งศาลได้ไต่สวนแล้วมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ตำรวจ และอัยการ ระงับการใช้อำนาจตามมาตรา 24 ไว้ก่อน เพื่อเป็นการคุ้มครองนายเสรี กับพวก แต่ศาลสั่งว่านายเสรีกับพวก จะต้องทำคำรับรองกับศาลว่าจะไม่เบิกถอนเงินไป และทำให้เกิดความเสียหาย เมื่อได้ทำคำรับรองกับศาลแล้ว ศาลก็จะมีคำสั่งให้ดีเอสไอปลดการอายัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ