ศรส.เผย ตร.เล็งแจ้งข้อหา"สนธิญาณ"ทำผิดกม.อาญา หลังศาลไม่ให้ฝากขังเพิ่ม

ข่าวการเมือง Thursday February 13, 2014 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ในฐานะกรรมการศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหาต่อนายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม แกนนำกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.)กระทำความผิดตามกฎหมายอาญาในข้อหากบฎ หลังจากศาลอาญาไม่อนุญาตให้ฝากขังนายสนธิญาณต่ออีก 7 วัน ตามคำร้องขอของพนักงานสอบสวน

ก่อนหน้านี้ นายสนธิญาณ เป็นผู้ต้องหาข้อหาร่วมกันกบฏตามมาตรา 113 แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาร่วมกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และพวก ดังนั้นในวันที่ 15 ก.พ.กรมสอบสวนคดีพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และอัยการจะร่วมกันแถลงต่อศาลขอฝากขังมีกำหนด 12 วันตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาในข้อหากบฏเพื่อให้ศาลสั่งขัง ส่วนนายสนธิญาณจะได้รับการประกันตัวหรือไม่เป็นอำนาจพิจารณาของศาล

"นายสนธิญาณ ถูกจับกุมตามความผิดฐาน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งควบคุมตัวได้ 7 วันและจะครบกำหนดการควบคุมตัวในวันอาทิตย์ที่ 16 ก.พ.ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ ทางเจ้าหน้าที่จึงไปขอฝากขังต่ออีก 7 วัน โดยต้องขอฝากขังต่อครั้งละ 7 วัน ซึ่งศาลได้บอกว่าไม่มีเหตุจึงไม่ให้ฝากขังต่อ โดยในเมื่อศาลไม่ให้ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เจ้าหน้าที่จึงแจ้งขอหาฐานร่วมเป็นกบฏและขอศาลฝากขังตามกฎหมาย โดยจะขอฝากขังทีละ 12 วันเรื่อยๆ แต่เป็นการยกระดับจากความผิดตาม พ.ร.ก.ซึ่งเป็นความผิดเล็กน้อย เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 ที่เป็นความผิดข้อหากบฏซึ่งเป็นข้อหาหนักและโทษรุนแรง ส่วนศาลจะให้ประกันหรือไม่ก็เป็นเรื่องของศาล คงไม่ใช่หมายความว่าคุณสนธิญาณ จะถูกปล่อยตัวไปเฉย ๆ จะต้องมีกระบวนการรอฟังผลของวันเสาร์นี้อีกครั้งว่าศาลจะให้ขัง หรือศาลจะให้ประกัน"อธิบดีดีเอสไอกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ