เลือกตั้ง'57: "สมชัย"โบ้ย ปชป.ยื่นกกต.ส่งศาลรธน.ให้เลือกตั้งเป็นโมฆะ แนะใช้ช่องผู้ตรวจการฯ

ข่าวการเมือง Thursday February 13, 2014 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้องของนายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) โดยเห็นว่าการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.ไม่ได้เข้าข่ายล้มล้างการปกครองตามมาตรา 68 ในรัฐธรรมนูญ ซึ่งนายวิรัตน์ เตรียมจะยื่นคำร้องในประเด็นให้การเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.เป็นโมฆะอีกครั้งนั้น

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวว่า ในกรณีนี้ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์คงต้องยื่นคำร้องโดยใช้ช่องทางผ่านทางผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อส่งเรื่องต่อไปให้ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัย คงไม่สามารถมายื่นคำร้องผ่าน กกต.ได้ เนื่องจากคำร้องที่ กกต.จะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญนั้นจะต้องเป็นประเด็นข้อขัดแย้งทางกฎหมายระหว่างกกต.กับรัฐบาล

"กรณีมาตรา 68 จบไปแล้ว ดังนั้น คุณวิรัตน์คงต้องไปยื่นผ่านทางผู้ตรวจการแผ่นดิน จะยื่นผ่าน กกต.ไม่ได้ ซึ่ง กกต.จะยื่นศาลกรณีที่เป็นประเด็นข้อขัดแย้งทางกฎหมาย ระหว่าง กกต.กับรัฐบาล ซึ่งอาจจะเป็นในเรื่องของการเลือกตั้ง 28 เขต"นายสมชัย กล่าว

ขณะที่นายวิรัตน์ กล่าวว่า เมื่อศาลเห็นว่าไม่เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ก็เคารพคำวินิจฉัย แต่หากรัฐบาลยังทำซ้ำก็จะยื่นข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อร้องใหม่อีกครั้ง โดยก่อนหน้านี้ได้ยื่นต่อ กกต.ให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ มีการไต่สวนมาแล้ว กระบวนการต่อจากนี้จะมีการสรุปเสนอ กกต.ทั้ง 5 คน หากกกต.เห็นชอบก็จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

พร้อมระบุว่า การยกคำร้องดังกล่าวของศาลรัฐธรรมนูญ เป็นคนละประเด็นกับเรื่องการเลือกตั้ง 2 ก.พ.57 เป็นโมฆะหรือไม่ เพราะศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้วินิจฉัยในประเด็นนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ