"ยรรยง"เผยจ่ายค่าข้าวให้ชาวนาได้ตั้งแต่ 17 ก.พ.หลังเร่งระบายทุกช่องทาง

ข่าวการเมือง Saturday February 15, 2014 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลพยายามเร่งระบายข้าวทุกช่องทาง เพื่อนำเงินมาจ่ายค่าข้าวให้กับชาวนาที่รัฐบาลค้างอยู่ตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ.นี้เป็นต้นไป และไม่ขัดข้องหากชาวนา นักวิชาการ หรือหน่วยงานต่างๆ ต้องการดูข้าวในสต๊อกของรัฐบาลที่เก็บไว้ในโกดังและไซโลทั่วประเทศ 1,735 แห่ง ซึ่งยังมีข้าวอยู่ครบถ้วนกว่า 10 ล้านตัน ไม่ได้สูญหายตามที่เป็นข่าว
"การดูแลรักษาข้าวของรัฐทุกโกดังมีมาตรการเข้มงวดทุกขั้นตอน ไม่อยากตำหนิ สตง.(สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน) ที่ออกมาให้ข่าวว่าโครงการรับจำนำข้าวมีพฤติกรรมโกงทุกขั้นตอน เพราะ สตง.มีหน้าที่ตรวจเงินไม่ใช่ตรวจข้าว หากมากล่าวหาเช่นนี้ ขอให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด้วย และหากจะมาตรวจภาระหนี้ค้างต่างๆ รัฐบาลพร้อมให้มีการตรวจสอบอย่างเต็มที่" นายยรรยง กล่าว

โดนวันนี้ นายยรรยงได้นำคณะไปตรวจสอบโกดังโรงสีข้าวกลางเจี่ยเม้ง และโกดังข้าวทรัพย์เกษตรสยาม อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นโกดังเก็บข้าวสารสต๊อกของรัฐบาลทั้งฤดูเก่าและใหม่ ซึ่งมีปริมาณข้าวสารเก็บฝากอยู่ที่ 24,820.4 ตัน แยกเป็นโกดังของเจี่ยเม้ง 13,694.87 ตัน และโกดังทรัพย์เกษตรสยาม 11,125.53 ตัน โดย จ.พระนครศรีอยุธยา มีจำนวนข้าวเปลือกตั้งแต่ปี 2554 ทั้งนาปีและนาปรัง และแปลงเป็นข้าวสารแล้วทั้งสิ้น 406,631 ตัน โดยมีโกดังกลาง 59 แห่ง

"การมาสำรวจครั้งนี้เพื่อให้ทุกฝ่ายเกิดความสบายใจ โดยเฉพาะชาวนาทั่วประเทศได้รับทราบว่า ข้าวสารสต๊อกของรัฐบาลที่เก็บฝากไว้ยังมีปริมาณครบถ้วน ไม่มีปัญหาการสูญหายในโกดังตามที่มีกระแสข่าวอยู่ในขณะนี้ และต้องการตรวจวัดคุณภาพข้าวในโกดังทั้ง 2 แห่งด้วยว่ามีคุณภาพข้าวเป็นอย่างไรบ้าง เพราะขณะนี้กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการนำข้าวในสต๊อกออกมาระบายทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นการระบายแบบเปิดประมูลเป็นการทั่วไป การประมูลขายผ่านตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย(AFET) และอีกหลายช่องทาง เพื่อให้ได้เงินจากการขายข้าวครั้งนี้ส่งคืนหน่วยงานต่างๆ เพื่อชำระเงินค่าข้าวให้กับเกษตรกรชาวนาที่ยังไม่ได้รับเงินค่าข้าวในการจำนำข้าวกับรัฐบาลต่อไป" นายยรรยง กล่าว

ที่ผ่านมา ข้าวสต๊อกรัฐบาลที่ได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติและเกิดเพลิงไหม้มีจำนวน 10 โกดัง กว่า 600 ตัน เป็นมูลค่าเพียง 7.2 ล้านบาท ซึ่งได้ทำประกันไว้ทุกแห่ง

ส่วนข้อเสนอของ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับแนวทางการหาเงินมาจ่ายค่าจำนำข้าวให้กับชาวนา โดยเสนอว่า รัฐบาลควรปล่อยให้ชาวนานำข้าวไปขายให้กับโรงสีราคาตลาด จากนั้นรัฐบาลก็จ่ายเงินค่าปัจจัยการผลิตชดเชยส่วนต่างเข้าบัญชีชาวนาโดยตรง โดยกำหนดราคากลางไว้ที่ตันละ 12,000 บาท เช่น หากชาวนาขายข้าวได้เกวียนละ 8,000 บาท รัฐก็ชดเชยให้ 4,000 บาทเท่านั้น อยากให้ผู้เสนอกลับไปคิดมาใหม่ แล้วใครจะรับผิดชอบกรณีการขนถ่ายหรือขนส่งข้าวออกจากโกดัง ซึ่งปัญหาทางปฏิบัติมีมาก ดังนั้นวิธีการที่ดี คือ การเร่งระบายผ่านช่องทางประมูลต่างๆ จะเหมาะสมที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ