ศรส. เจรจา"พุทธะอิสระ"ขอคืนพื้นที่แจ้งวัฒนะล้มเหลว

ข่าวการเมือง Sunday February 16, 2014 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เวลา 16.00 น.ศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.) นำโดย พล.ต.ท.นเรศ นันทโชติ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 เจรจาผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ กับหลวงปู่พุทธอิสระ ซึ่งพล.ต.ท.นเรศได้ขออภัยที่เจรจาเห็นหน้าไม่ได้ ขอใช้ช่องทางนี้เจรจาเพราะข้อจำกัดด้านกฎหมาย ขณะที่หลวงปู่พุทธอิสระกล่าวว่าไม่เป็นไร วิธีไหนก็ได้ ตนเจรจากับทุกคนได้ ขอให้จริงใจต่อกัน ไม่ใช่เจรจาแล้วหวาดระแวงต่อกัน ซึ่งตนเสียใจที่ พล.ต.ท.นเรศไม่ได้มาเอง ที่จริงมานอกเครื่องแบบมาเจรจา ลงบันทึกประจำวันไว้ว่ามาทำราชการ น่าจะมีข้อยกเว้นได้ แต่ทาง พล.ต.ท.นเรศกล่าวว่าไม่ได้

พล.ต.ท.นเรศ แจ้งสาเหตุของการเจรจา เนื่องจากประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากเส้นทางแจ้งวัฒนะ ที่ต้องมีผู้สัญจรไปมาจำนวนมาก จึงขอความเมตตาจากหลวงปู่ โดยยืนยันว่า ไม่มีความคิดสลายการชุมนุม และมองว่าแพ้ชนะนั้น ไม่ว่าถึงจุดไหนก็ไม่เรียกว่าแพ้ชนะทั้งสิ้น แต่การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนประชาชนเป็นหน้าที่

ด้านหลวงปู่พุทธอิสระ กล่าวว่า ที่ประกาศทางโทรโข่งเอากำลังมาหลายกองร้อย ที่เรียกว่าเจรจานั้น ตนเรียกว่าข่มขู่คุกคาม แถมเอาคนเสื้อแดงมายั่วยุอีกนั้นเป็นการหาเรื่อง ที่ผ่านมาไม่ใช่บรรยากาศการเจรจา ที่มาคุยคือเจรจา ถ้ามีเจรจาและเปิดใจกันจริงๆ ในหน่วยราชการนี้ไม่มีหน่วยไหนไม่ได้เข้ามาทำงาน ถ้าพูดคุยเปิดใจ พร้อมกันนี้ หลวงปู่พุทธะอิสระกล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมา ตนไม่เคยปิดเส้นทางการจราจรเลย เราปล่อยให้เดินทางวิ่งรถข้างเวทีด้วยซ้ำ กระทั่งเราเห็นว่าไม่ปลอดภัย การปาประทัดก่อกวน เริ่มตั้งแต่วันแรก ที่มาตั้งเวทีก็เริ่มโดนทำร้ายแล้ว เป็นความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ ความสะดวกของคนเดินทางกับความเป็นตายของพี่น้องที่นอนกลางถนน คนนั่งบนรถมีแอร์เป่า คนนอนกลางถนน ใครเดือดร้อนกว่ากัน

หลังจากที่เจรจากันได้ประมาณ 45 นาที ซึ่งระหว่างการเจรจานั้น มีการเชื่อมสัญญาณให้มวลชนได้ฟังการเจรจาด้วย แต่เนื่องจาก สัญญาณทางด้านหลวงปู่ฯฟังไม่ชัด จึงได้นัดที่จะมีการเจรจากันใหม่ โดยหลวงปู่พุทธอิสระได้ให้ พล.ต.ท.นเรศนัดหมายกันอีกครั้ง โดยการส่งตัวแทนมาเจรจาและพูดคุยหารืออีกในครั้งต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ