เลือกตั้ง'57: รัฐบาลเสนอ กกต.เปิดรับสมัครส.ส.นอกเขตในจังหวัดที่มีปัญหา

ข่าวการเมือง Monday February 17, 2014 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง นัดตัวแทนภาครัฐรับฟังและนำเสนอความเห็นเพื่อแก้ไขปัญหาการเลือกตั้ง ส.ส. โดยมีนายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและ รมช.เกษตรและสหกรณ์, นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี, นายชัยเกษม นิติสิริ รมว.ยุติธรรม, นายพีรพันธุ์ พาลุสุข รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, นายชูศักดิ์ ศิรินิล ผู้แทนฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย และนายคณิณ บุญสุวรรณ ผู้แทนฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย เป็นตัวแทนร่วมหารือ

โดยที่ประชุมฯ ได้หารือถึงปัญหาการรับสมัคร ส.ส.ในพื้นที่ 28 เขตทางภาคใต้ว่าจะดำเนินการอย่างไร เพื่อให้สามารถจัดการเลือกตั้งได้สำเร็จ ซึ่งที่ประชุมได้มีการแสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลาย รวมถึงเปิดโอกาสให้ กกต.ประจำจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ได้เล่าถึงปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้น

ในเบื้องต้นได้มีข้อเสนอโดยนายชัยเกษมให้ กกต.เปิดรับสมัครนอกเขตจังหวัดได้สำหรับจังหวัดที่มีปัญหา ด้านนายสมชัยรับข้อเสนอดังกล่าวพร้อมยกตัวอย่าง เช่น หาก จ.สุราษฎร์ธานี มีปัญหาก็จะให้ไปรับสมัครที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ หรือเป็นที่กรุงเทพ หรือ จ.เชียงใหม่ ได้หรือไม่

สำหรับนายคณิณ บุญสุวรรณ ผู้แทนฝ่ายกฏหมายจากพรรคเพื่อไทย เสนอว่า ผู้ที่ต้องการสมัครที่ได้แจ้งความแล้วให้ถือว่าเป็นผู้สมัครได้โดยไม่ต้องสมัครใหม่ เนื่องจากผู้สมัครทุกคนได้ทำตามที่ กกต.เสนอแล้วที่ให้ไปร้องต่อศาลฏีกาแผนกคดีเลือกตั้ง

ส่วนนายชูศักดิ์ ศิรินิล ผู้แทนฝ่ายกฏหมายจากพรรคเพื่อไทย เสนอว่า อยากให้ กกต. ทำงานเต็มที่ โดยให้ขอความร่วมมือกับหน่วยงานราชการในพื้นที่ที่มีปัญหา ทำให้นายสมชัย สรุปว่า รัฐบาลต้องการให้ กกต.ขอความร่วมมือจัดเลือกตั้งในค่ายทหาร หรือ ตชด. เป็นที่รับสมัครได้

จากนั้น นายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ นักกฎหมายอิสระ เสนอว่า อยากให้ผู้สมัคร 28 เขต สามารถยื่นใบสมัครได้ทั่วประเทศ รวมถึงควรใช้อำนาจตามมาตรา 26(3) พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ.2550 ที่ให้อำนาจเรียกตัวผู้ที่มีแนวโน้มขัดขวางการเลือกตั้งมาพูดคุย ซึ่ง กกต.ต้องเชิญนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.มาพูดคุยและประกาศให้ชัดเจนว่า ทาง กปปส.จะไม่ขัดขวางการเลือกตั้ง ก็เชื่อว่าน่าจะเป็นทางออกทางหนึ่งได้

ก่อนหน้านี้ พ.ต.สุวัฒน์ เรืองสกุล ประธานกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวถึงปัญหาที่ไม่สามารถเปิดรับสมัครเลือกตั้งได้ เนื่องจากความต้องการของประชาชนในพื้นที่อยากให้มีการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งผู้ชุมนุมที่ กทม.กับที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นเนื้อเดียวกัน และ กปปส.นครศรีธรรมราช ก็มีทุกระดับ ตั้งแต่ข้าราชการ รวมถึงแม่บ้านของ ตชด.ด้วย ซึ่งเชื่อว่าการขัดขวางในพื้นที่ภาคใต้ เหมือนกันทุกจังหวัด และมีทุกระดับ และพร้อมที่จะร่วมกับการชุมนุม กปปส.ที่ กทม.อีกด้วย ทั้งนี้ยืนยันว่า การสมัครที่ล้มเหลว ไม่ใช่เป็นเพราะ กกต.ไม่ตั้งใจทำงาน ซึ่งเจ้าหน้าที่ กกต.ทุกคนมีความตั้งใจ และเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ด้วยเหตุผลดังกล่าวทำให้ไม่สามารถทำหน้าที่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ