(เพิ่มเติม) เลือกตั้ง'57: รัฐบาลแนะลงคะแนนเลือกตั้งใหม่ภายใน มี.ค.-กกต.สรุป 19 ก.พ.

ข่าวการเมือง Monday February 17, 2014 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการหารือระหว่างคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และตัวแทนรัฐบาลเพื่อหาทางออกการเลือกตั้งในส่วนที่มีปัญหาในวันนี้ว่า ทางตัวแทนภาครัฐได้เสนอให้ กกต.เดินหน้าจัดการลงคะแนนเลือกตั้งใหม่ในจุดที่มีปัญหา โดยยึดตามกรอบระยะเวลาภายใน 30 วัน หรือ ภายในวันที่ 2 มี.ค.57 หรืออย่างช้าสุดอาจจะจัดเลือกตั้งพร้อมการเลือกตั้ง ส.ว.ที่จะมีขึ้นในวันที่ 30 มี.ค.นี้ ไม่ควรจะทอดยาวไปถึงเดือน เม.ย.57 อย่างที่ กกต.ได้ระบุไว้ในเบื้องต้น

ส่วนประเด็นการออก พ.ร.ฏ.กำหนดวันเลือกตั้งใหม่นั้น ทางรัฐบาลจะส่งหนังสือตอบ กกต. ในวันพรุ่งนี้ (18 ก.พ.) แต่ขณะนี้ยืนยันว่าเป็นอำนาจของ กกต.ที่สามารถประกาศวันเลือกตั้งใหม่ 28 เขตได้เลย

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า กกต.จะมีการนัดหารือเพื่อสรุปแนวทางเลือกตั้งใหม่ รวมทั้งกรณีใน 28 เขตที่มีปัญหาในวันพุธที่ 19 ก.พ.นี้ ส่วนประเด็นการออกพ.ร.ฏ.เลือกตั้งใหม่นั้น อาจต้องมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความเมื่อมีความเห็นขัดแย้งกันในข้อกฎหมายระหว่าง กกต.และรัฐบาล

ทั้งนี้ ข้อเสนอที่ได้ในวันนี้จะนำกลับไปพิจารณาว่าจะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ โดยข้อสรุปเกี่ยวกับการแก้ปัญหาจัดการเลือกตั้งใน 28 เขตภาคใต้ ได้แก่ 1.ฝ่ายรัฐบาลเสนอให้ใช้ค่ายทหาร หรือ ตชด.เป็นสถานที่รับสมัครและจัดการเลือกตั้ง 2.สามารถจัดการรับสมัคร ส.ส.ผ่านทางอินเตอร์เน็ตได้ 3.สามารถรับสมัคร ส.ส.นอกเขตจังหวัดที่มีปัญหาได้ และ 4.ให้ผู้ที่ประสงค์สมัครที่ได้แจ้งความไว้แล้วให้ถือเป็นผู้สมัครได้ทันที

ส่วนกรณีการจัดส่งบัตรเลือกตั้งให้ประสบความสำเร็จได้อย่างไรนั้น ที่ประชุมได้ข้อสรุปว่า ให้ กกต.ดำเนินการภายในเป็นความลับ และขอความร่วมมือจากทุกหน่วยราชการจัดส่งบัตรทุกรูปแบบ พร้อมทั้งเตรียมแหล่งพิมพ์บัตรใหม่ไว้

สำหรับปัญหาการรับสมัครกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง(กปน.) ให้ครบทุกหน่วยที่มีปัญหานั้น ที่ประชุมฯ ได้ข้อสรุปว่า จะมีการประชาสัมพันธ์ให้มีอาสาสมัครในกรณีไม่มี กปน.ในเวลา 08.00 น.ของวันเลือกตั้ง และสามารถใช้อำนาจ กกต.กลางในการสั่งการข้าราชการปฏิบัติหน้าที่ได้ รวมถึงสามารถแต่งตั้งประชาชนเป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกได้ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในเขตนั้น และสามารถดำเนินการทางวินัยและกฏหมายกับ กปน., กกต.เขต และ กกต.จังหวัด หากมีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้

นอกจากนี้ ยังให้มีการเสนอข้อคิดเห็นให้กระจายอุปกรณ์จัดการเลือกตั้งหลายๆจุด เพื่อป้องกันการปิดกั้น รวมถึงเตรียมพร้อมอุปกรณ์ไว้ 2 ชุด และจัดชุดหน่วยเคลื่อนที่เร็ว ในกรณีมีการขัดขวางตามหน่วยเลือกตั้ง ส่วนการขัดขวางหน้าหน่วยเลือกตั้งจะให้มีกำลังทหารรักษาความปลอดภัยหน้าหน่วย

ทั้งนี้ นายสมชัย กล่าวว่า มีข้อเสนอให้ กกต.ใช้อำนาจสั่งการหน่วยราชการทุกระดับได้ โดยทำเป็นลายลักษณ์อักษร และสามารถสั่งการได้โดยตรง ทั้งปลัดกระทรวงกลาโหม ปลัดกระทรวงมหาดไทย ผู้บัญชาการเหล่าทัพ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หากทำไม่ได้ กกต.จะประกาศต่อสาธารณะว่าหน่วยใดบ้างที่ทำงานไม่ได้

ส่วนปัญหาการประกาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 125 คนต้องมีการเลือกตั้งครบทั้ง 93,952 หน่วยนั้นจะดำเนินการอย่างไรที่จะสามารถจัดารเลือกตั้งได้นั้น นายสมชัย ระบุว่า ทางฝ่ายนักวิชาการเสนอให้ กกต.สามารถออกประกาศวิธีการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อได้ก่อนหากยังเลือกตั้ง ส.ส.ไม่ครบ ส่วนความเห็นจากฝ่ายการเมืองเห็นว่า กกต.จะต้องเดินหน้าจัดการเลือกตั้งให้ครบ หากทำไม่ได้การประกาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะประกาศไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ