เลือกตั้ง'57: พรรค พท.เรียกร้อง กกต.จัดเลือกตั้งให้เปิดประชุมสภาไม่เกิน 4 มี.ค.

ข่าวการเมือง Monday February 17, 2014 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า พรรคเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)จัดการเลือกตั้งเพื่อให้เปิดสภาได้ภายใน 30 วัน นับจากวันเลือกตั้ง 2 ก.พ.557 คือต้องเปิดประชุมสภาได้ไม่เกินวันที่ 4 มี.ค.57 ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 127

ทั้งนี้ สำหรับเขตเลือกตั้ง 28 เขต ที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งไม่สามารถลงสมัครเลือกตั้งได้ เพราะกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.)ไปขัดขวางนั้น กกต.มีอำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 235 และมาตรา 236 และตามกฎหมายเลือกตั้งที่จะจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จได้เลย โดยไม่ต้องออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งใหม่ตามที่ กกต.เสนอ เพราะการทำเช่นนั้นจะฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ มาตรา 108 ที่กำหนดให้วันเลือกตั้งเป็นวันเดียวกันทั้งประเทศ และจะทำให้การเลือกตั้ง 2 ก.พ.57 ที่ผ่านมาเป็นโมฆะทั้งหมด

"พรรคเพื่อไทยขอเรียกร้องให้ กกต. จัดการเลือกตั้งที่ค้างอยู่ให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว เพื่อเปิดประชุมสภา และจัดตั้งรัฐบาลเพื่อบริหารประเทศต่อไป"แถลงการณ์ ระบุ

สำหรับการที่ กกต.โดยนายสมชัย ศรีสุทธิยากร ได้เชิญให้ผู้แทนพรรคเพื่อไทยร่วมประชุมหารือวันนี้ ผลการประชุมพอสรุปได้ว่า กกต.อธิบายเหตุผลว่า เหตุใดจึงเห็นควรให้มีการเลือกตั้งสำหรับเขตที่การเลือกตั้งยังไม่เรียบร้อยในวันที่ 20 และ 27 เม.ย.7 แต่พรรคยืนยันไปว่า กกต.มีหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 127 ที่จะต้องจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จ เพื่อเปิดประชุมสภาให้ได้ภายใน 30 วัน ตั้งแต่วันเลือกตั้ง 2 ก.พ.ดังนั้น การที่ กกต. เสนอจะจัดการเลือกตั้งในวันที่ 20 และ 27 เม.ย.57 จึงเป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ มาตรา 127 โดยชัดแจ้ง

อีกทั้งการว่างเว้นไม่มีรัฐบาลเป็นเวลานาน จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศอย่างมากมาย โดยเฉพาะความเสียหายทางเศรษฐกิจ เช่น การเบิกจ่ายงบประมาณ การอนุมัติโครงการ การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ อีกทั้งยังกระทบต่อความน่าเชื่อถือของประเทศและความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ