ม็อบชาวนาโห่ไล่-ขว้างขวดใส่"กิตติรัตน์"หลังไม่พอใจคำชี้แจง เล็งนัดชุมนุมใหญ่ 19 ก.พ.

ข่าวการเมือง Monday February 17, 2014 18:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มชาวนาหลายพันคนไม่รับข้อเสนอของรัฐบาลที่จะสลายการชุมนุม หลังจากไม่พอใจการชี้แจงของนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ที่ไม่สามารถระบุความชัดเจนได้ตามการเรียกร้องของกลุ่มชาวนา แต่ขณะนี้ได้เคลื่อนขบวนกลับไปตั้งหลักที่กระทรวงพาณิชย์ ก่อนกำหนดท่าทีเคลื่อนไหวชุมนุมใหญ่ทั่วประเทศในวันที่ 19 ก.พ.57

เมื่อเวลาประมาณ 17.45 น.นายกิตติรัตน์ ได้เดินทางออกมาเจรจากับกลุ่มชาวนาที่ชุมนุมหน้าสำนักงานปลักกระทรวงกลาโหมตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยยืนยันว่าชาวนาจะได้รับเงินตามใบประทวนที่ถืออยู่ แต่เหตุที่จ่ายเงินล่าช้า เพราะเป็นรัฐบาลรักษาการ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ารัฐบาลค่อนข้างตกใจในส่วนของเงินที่จะต้องจ่ายค่าจำนำข้าวตามใบประทวนของเดือน ต.ค.56 ยังไม่ถึงมือชาวนา ซึ่งรัฐบาลจะทำการตรวจสอบกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)ก่อน หากการตรวจสอบแล้วเสร็จก็พร้อมจะจ่ายเงินให้ในเวลาอันรวดเร็ว

แต่กลุ่มชาวนาไม่พอใจกับการชี้แจงของนายกิตติรัตน์ เนื่องจากต้องการให้ระบุวันเวลาที่ชัดเจนว่าจะจ่ายเงินให้ได้เมื่อใด ทำให้มีเสียงโห่จากกลุ่มชาวนาเป็นระยะ แม้ว่านายกิตติรัตน์จะพยายามอธิบายว่าจะมีการจ่ายเงินวันละ 4 พันล้านบาท และคาดว่าจะจ่ายเงินแล้วเสร็จทั้งหมดภายใน 6-8 สัปดาห์ แต่ไม่ได้ระบุความชัดเจนมากกว่านั้น ทำให้ชาวนายังคงไม่พอใจ หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ทหารได้พาตัวนายกิตติรัตน์ออกจากสถานที่เจรจา ขณะที่กลุ่มชาวนาได้ข้างปาขวดน้ำพลาสติกและหัวเสาธงทองเหลืองไล่หลัง แต่ไม่โดนนายกิตติรัตน์

หลังจากนั้นนายระวี รุ่งเรือง แกนนำกลุ่มชาวนา ประกาศกับผู้ชุมนุมว่าการพูดคุยในวันนี้ชาวนาจะไม่รับข้อเสนอของรัฐบาล ชาวนาบางส่วนยืนยันว่าจะปักหลักชุมนุมอยู่หน้าสำนักงานปลักกระทรวงกลาโหม แต่เนื่องจากการเดินทางมาชุมนุมวันนี้มีความไม่พร้อมหลายอย่าง และอยู่ในช่วงเย็น ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยของชาวนาจึงประกาศให้เดินทางกลับไปยังกระทรวงพาณิชย์เพื่อกำหนดท่าทีเคลื่อนไหวต่อไป โดยคาดว่าจะยกระดับการชุมนุมใหญ่ทั่วประเทศในวันที่ 19 ก.พ.เพื่อขับไล่รัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ