(เพิ่มเติม) ผอ.ออมสิน เผยลูกค้าแห่ถอนเงินติดลบกว่า 2 หมื่นลบ.หลังปล่อยกู้ ธ.ก.ส.

ข่าวการเมือง Monday February 17, 2014 18:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน แถลงว่า ขณะนี้ธนาคารได้รับผลกระทบต่อผู้ฝากเงินหลังจากมีการเปิดเผยข้อมูลการให้เงินกู้ระหว่างธนาคาร(อินเตอร์แบงก์)กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) โดยวันนี้มียอดถอนเงินออกติดลบ 20,000 ล้านบาท แต่ปริมาณดังกล่าวยังไม่ถือว่ามากนัก และธนาคารยังพอรับได้ เนื่องจากธนาคารมีสภาพคล่องส่วนเกินอยู่ถึง 200,000 ล้านบาท พร้อมกันนั้น ยังยืนยันว่าธนาคารออมสินยังไม่มีการปล่อยเงินกู้ให้กับ ธ.ก.ส.เพิ่มเติมแน่นอน หากลูกค้ายังคงตั้งข้อสงสัยอยู่

นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน กล่าวว่า ทางธนาคารได้รับผลกระทบต่อผู้ฝากเงินจริง โดยมีผู้ถอนเงินฝากแห่ถอนเงินออกมากกว่าปกติ 30,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นลูกค้ารายย่อยในกรุงเทพฯและปริมณฑล รวมถึงภาคใต้บางพื้นที่ ที่มีสัดส่วนเงินฝากในพอร์ตราว 40% ขณะเดียวกันมียอดฝากเงินเข้ามาจำนวน 10,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการฝากเงินจากลูกค้ารายใหญ่และลูกค้าสถาบันที่รอดูสถานการณ์ประมาณ 15 วันว่าทางธนาคารมีความเกี่ยวข้องกับการจำนำข้าวหรือไม่ ทำให้มีการถอนเงินสุทธิ 20,000 ล้านบาท จากปกติมีการถอนในช่วงวันหยุดยาวประมาณ 7,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ธนาคารยืนยันว่าปัญหาการถอนเงินในวันนี้จะยังไม่มีผลกระทบต่อสภาพคล่องโดยรวมของธนาคาร โดยปัจจุบันมีสภาพคล่องส่วนเกินอยู่ 200,000 ล้านบาท

"ยืนยันว่ามีผลกระทบต่อผู้ฝากเงินจริง ส่วนใหญ่จะมีปัญหาบางสาขาที่อยู่ในห้าง ที่มีการสำรองเงินไว้จำนวนน้อย และยืนยันว่าในระหว่างที่ลูกค้ายังสงสัย เราจะยังไม่มีการให้เงินกู้ ธ.ก.ส. เพิ่มเติมอย่างแน่นอน"นายวรวิทย์ กล่าว

ทั้งนี้ ทางธนาคารออมสินย้ำว่าการปล่อยสินเชื่อให้ ธ.ก.ส.เป็นเพียงเพื่อการเพิ่มสภาพคล่องเท่านั้น หาก ธ.ก.ส.นำเงินไปชำระหนี้ในโครงการรับจำนำข้าว ก็เป็นสิ่งที่ทาง ธ.ก.ส. จะต้องรับผิดชอบในเรื่องดังกล่าว โดยยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับธนาคารออมสินแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ทางธนาคารออมสินได้มีการหารือกับฝ่ายกฎหมายแล้วว่าหาก ธ.ก.ส.ใช้เงินผิดวัตถุประสงค์ก็สามารถเรียกเงินคืนได้ทันที ขณะเดียวกันธนาคารออมสินจะนำเรื่องการปล่อยสินเชื่ออินเตอร์แบงก์เข้ารายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารชุดใหญ่ถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น โดยคาดว่าจะระงับการปล่อยสินเชื่ออินเตอร์แบงก์กับธ.ก.ส. เพิ่มเติมอีก เพื่อลดปัญหาการแห่ถอนเงินของผู้ฝากตามกระแสต่อต้านในครั้งนี้

นายวรวิทย์ กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวออกมาว่าธนาคารจะมีการอนุมัติสินเชื่อให้กับโครงการจำนำข้าวนั้น ขอยืนยันว่าตราบใดที่ยังไม่ความสบายใจ ธนาคารออมสินก็ไม่สามารถให้เงินกู้แก่ ธ.ก.ส.ได้ นอกจากจะต้องมีความยินยอมทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งนี้ การที่จะให้สภาพคล่องได้นั้นมี 3 องค์ประกอบสำคัญ ได้แก่ 1.ต้องมีวัตถุประสงค์ของการปล่อยกู้ 2.วัตถุประสงค์ของธนาคารเอง และ 3.อัตราดอกเบี้ย

นายวรวิทย์ กล่าวอีกว่า ธนาคารออมสินยังได้มีการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับการแห่ถอนเงินของประชาชนในวันพรุ่งนี้ หากยังมีประชาชนเข้ามาแห่ถอนเงินอีก โดยได้เตรียมสำรองสภาพคล่องเพิ่มอีก 2 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ