"เฉลิม"เผยนายกฯย้ำใช้การเจรจา-ไม่ใช้ความรุนแรง สั่งการชุดพิเศษจับ"สุเทพ"

ข่าวการเมือง Tuesday February 18, 2014 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการ ศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) เปิดเผยถึงปฏิบัติการวันนี้ของ ศรส. ในการคืนความสงบสุขให้กับสังคมและประเทศไทยว่าเป็นไปด้วยดี โดยเมื่อวานนี้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้โทรศัพท์มาเน้นย้ำว่า ศรส. อย่าใช้ความรุนแรง ให้ใช้การเจรจาชี้ถึงความถูกต้อง และอธิบายถึงสิ่งที่ควรกระทำและไม่ควรกระทำต่อผู้ชุมนุม ซึ่งการดำเนินการตั้งแต่ช่วงเช้าของวันนี้เป็นไปด้วยดี ปฏิบัติการที่ ปตท.สำนักงานใหญ่ ถนนวิภาวดีรังสิตเป็นไปอย่างเรียบร้อย มีการจับกุมผู้กระทำความผิดตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ประมาณ 80 คนไปดำเนินคดี

ขณะที่วันนี้พระพุทธะอิสระ แกนนำ กปปส. ก็ได้ให้กลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. เปิดเส้นทางถนนแจ้งวัฒนะเพิ่ม 1 ช่องทาง ซึ่งตนได้สั่งการเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าจะต้องเปิดเส้นทาถนนแจ้งวัฒนะทั้งหมดอย่างไม่มีเงื่อนไข พร้อมกับมอบหมายผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้วไปนมัสการนิมนต์พระพุทธะอิสระให้กลับวัด แต่หากพระพุทธะอิสระยังอยู่ต่อตำรวจจะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

สำหรับที่ถนนราชดำเนิน ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 ได้อำนวยการให้เจ้าหน้าที่เก็บสิ่งกีดขวางการจราจรบนถนนราชดำเนินไปส่วนหนึ่งแล้ว ส่วนที่กระทรวงมหาดไทย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 เป็นผู้รับผิดชอบการเจรจากับผู้บุกรุกกระทรวงมหาดไทย ด้านทำเนียบรัฐบาลขณะนี้เป็นที่ซ่องสุมของบุคคลที่มีหมายจับ มีอาวุธ และสร้างพื้นที่ไว้เหมือนสนามรบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเจรจาแบบค่อยเป็นค่อยไป แต่สุดท้ายแล้วทุกคนต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย

"คุณเอาปูนไปปิดทำไม ทำเนียบรัฐบาลเป็นสมบัติของคุณเหมือนกัน ไม่ใช่ทำเนียบรัฐบาลของนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นทำเนียบรัฐบาลของคนไทยทั้งชาติ คนที่คิดทำลายทำเนียบรัฐบาลผมขอประณามว่าเป็นคนคิดชั่ว รัฐบาลมีมาแล้วก็มีไป ทำเนียบรัฐบาลเป็นสมบัติของชาติ เป็นสมบัติของพี่น้องประชาชน ไม่ได้เป็นของ กปปส. ไม่ได้เป็นของนายสุเทพ

ใครก็ตามที่ร่วมอยู่ในพื้นที่ ผมเรียนด้วยความเคารพ ไม่ได้ข่มขู่ อย่างไรก็ไม่ใช้ความรุนแรง ขอให้ท่านกลับไปบ้านเถอะครับ ปล่อยให้ผู้ที่มีความรู้สึกว่าเป็นเจ้าของประเทศจะทำอะไรได้ตามใจเขาอยู่ไป ท้ายสุดผิด พ.ร.ก. ตำรวจต้องจับ มีหมายจับ มีอาวุธปืน ตำรวจต้องจับ โดยเฉพาะนายสุเทพ เทือกสุบรรณ มีหมายจับหลายใบ ถ้ามีจังหวะวันนี้ ผมสั่งการชุดพิเศษแล้วก็ต้องจับกุม แต่ถ้าจับแล้วมีการปะทะ ให้ตำรวจตั้งหลักใช้ความละมุนละม่อม ทั้งนี้ ปฏิบัติการของ ศรส. ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาสถานการณ์เป็นไปอย่างเรียบร้อย และหวังว่าจะเรียบร้อยต่อเนื่อง" ผอ.ศรส.กล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า นายสุเทพอย่าหวังว่าตนจะใช้กำลังสลายการชุมนุมเหมือนสมัยปี 53 ที่นายสุเทพบ้าอำนาจ บ้าระห่ำสลายการชุมนุมตอนกลางคืน เพราะหากเป็นเวลาค่ำ ศรส.จะหยุดปฏิบัติการ แล้วจะเริ่มใหม่ตอนสว่าง หากในจุดใดที่เรียบร้อยแล้วจะสั่งการให้ถอนกำลังเพื่อเข้าเสริมที่ทำเนียบรัฐบาล โดยจะปฏิบัติการอย่างต่อเนื่องไม่มีวันหยุด แต่จะหยุดตอนกลางคืนเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า ศรส. ได้มีการประเมินการชุมนุมใหญ่ของกลุ่ม กปปส. ในวันพรุ่งนี้ว่าเหตุการณ์จะเลวร้ายหรือไม่ และประเมินจำนวนผู้เข้าร่วมชุมนุมไว้อย่างไร ศรส. กล่าวว่า “ไม่มีอะไรรุนแรงตราบใดที่ผมยังอยู่ตรงนี้ คุณแรงมาผมเบา คุณเบาผมก็เบา คุณผิดผมจับ ปะทะไม่มี ผู้ชุมนุมนำมาจากสุราษฎร์ธานี ชุมพร ชาวนาส่วนหนึ่งเพียงแต่คุยกับ กปปส. กปปส. ก็ไปประกาศว่าชาวนาจะไล่รัฐบาลด้วย ผมมั่นใจชาวนาอาจจะงอนรัฐบาล แต่สุดท้ายก็ยังรักนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ทุกอย่างไม่มีอะไร มีอย่างเดียวคือนายสุเทพต้องไปมอบตัว"

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวต่อว่า ศรส.ไม่ได้ยอมให้กลุ่มผู้ชุมนุมปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล แต่จะปฏิบัติการแบบค่อยเป็นค่อยไป สุดท้ายก็ต้องไปหมด มวลชนจะเข้าไปมากเท่าไรก็เข้าไป แต่ไม่ใช้ความรุนแรง โดยขณะนี้มีการจับกุมผู้กระทำผิดไป 80 คนแล้วภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และมั่นใจว่าจะไม่เกิดการปะทะกันระหว่างกปปส.กับมวลชนเสื้อแดง เพราะฝั่งนายสุเทพจบแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทหารยังให้ความร่วมมือกับ ศรส. อยู่เหมือนเดิมใช่หรือไม่ ผอ.ศรส. กล่าวว่า เรียบร้อยดียังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ