ป.ป.ช.ให้ข้อกล่าวหา"สุรพงษ์"ตกไปกรณีใช้อำนาจให้ญี่ปุ่นออกวีซ่าแก่"ทักษิณ"

ข่าวการเมือง Tuesday February 18, 2014 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชา มหาคุณ โฆษก กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) แถลงว่า ตามที่ได้มีคำร้องต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.ว่านายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ในฐานะ รมว.ต่างประเทศ ได้เจรจากับเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นถึงการออกการตรวจลงตรา (วีซ่า) ให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จนรัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกวีซ่าให้พ.ต.ท.ทักษิณ โดยมีพฤติการณ์ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย และปฏิบัติหน้าที่ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงนั้น

กรณีดังกล่าว คณะกรรมการ ป.ป.ช.ทั้งคณะได้ร่วมกันเป็นองค์คณะในการไต่สวนข้อเท็จจริงและมอบหมายให้นายใจเด็ด พรไชยา กรรมการ ป.ป.ช. เป็นผู้รับผิดชอบสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีกล่าวหาว่านายสุรพงษ์ มีพฤติการณ์ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย และปฏิบัติหน้าที่ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่

คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติเป็นเอกฉันท์ว่าการกระทำของผู้ถูกร้อง ถือไม่ได้ว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญมาตรา 176 วรรคแรก วรรคสอง หรือกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 และ 192 หรือปฏิบัติหน้าที่ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง อันจะเป็นมูลเหตุให้ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 มาตรา 270 และ 274 จึงให้ข้อกล่าวหาเป็นอันตกไป ตามมาตรา 53 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ