ผอ.ออมสินแจงกมธ.วุฒิฯปล่อยกู้ธ.ก.ส.โดยสุจริต พร้อมเรียกคืนหากผิดวัตถุประสงค์

ข่าวการเมือง Tuesday February 18, 2014 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน ได้เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการการเงิน การธนาคาร และสถาบันการเงิน วุฒิสภา ที่มีนางวิชุดา รัตนเพียร เป็นประธาน โดยยืนยันว่าจากที่ธนาคารออมสินเคยให้กู้แบบอินเตอร์แบงก์ ปกติจะให้กู้ไม่เกิน 30 วัน และไม่ทราบมาก่อนว่าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ต้องการนำเงินไปใช้ในโครงการรับจำนำข้าว เพราะเอกสารที่ขอกู้เป็นการขอกู้เพื่อเพิ่มสภาพคล่องของธนาคารโดยไม่ได้ระบุรายละเอียด

ทั้งนี้ ได้พิจารณาความมั่นคง รวมถึงพิจารณาสภาพคล่องของ ธ.ก.ส.แล้วจึงให้กู้ แต่ล่าสุด ได้ประกาศหยุดให้กู้แล้ว เพราะตามธรรมเนียม หากการกู้ผิดวัตถุประสงค์ก็สามารถเรียกเงินคืนได้ โดยที่ให้กู้ไปก่อนหนันี้กว่า 5,000 ล้านบาทอาจพิจารณาขอคืน

นายวรวิทย์ ยืนยันความสุจริตใจในการให้กู้แก่ ธ.ก.ส. และพร้อมจะหามาตรการเยียวยา โดยจะพยายามทำทุกวิถีทางในการเรียกความเชื่อมั่นของลูกค้าธนาคารออมสินกลับคืนมา หลังเกิดกระแสถอนเงินออกจากธนาคารเป็นจำนวนมาก

ด้านนายสุพัฒน์ เอี้ยวฉาย ผู้ช่วยผู้จัดการ ธ.ก.ส. ชี้แจงว่า ก่อนหน้านี้การจ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าว รัฐบาลจะรับภาระขาดทุน โดยระหว่างรอเงิน ธ.ก.ส.สามารถสำรองเงินก่อนได้ แต่ปี 56/57 หากใช้หลักเกณฑ์เดิมจะมีปัญหาเรื่องสภาพคล่องจึงแจังปัญหาไปยังคณะรัฐมนตรี

ส่วนกรณีที่ ธ.ก.ส.ขอกู้อินเตอร์แบงก์จากธนาคารออมสิน จำนวน 2 หมื่นล้านบาท เพื่อเป็นการเสริมสภาพคล่องของธนาคาร อีกทั้งเป็นการช่วยเหลือชาวนาในระหว่างรอเงินจากโครงการรับจำนำข้าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ