"สมชัย"เตือนนายกฯ แถลงทีวีพูลช่วงเลือกตั้งอาจขัดกฎหมาย-ระเบียบกกต.

ข่าวการเมือง Wednesday February 19, 2014 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ฝ่ายบริหารการเลือกตั้ง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คถึงกรณีการแถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจของนายกรัฐมนตรีในช่วงการเลือกตั้งอาจจะกลายเป็นประเด็นการเมืองได้ว่า

"มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า คำแถลงของนายกรัฐมนตรีผ่านทีวีเฉพาะกิจเมื่อวาน อาจเป็นปัญหา เนื่องจากยังอยู่ในช่วงการเลือกตั้ง

(1)"ก่อนอื่นดิฉันขอยืนยันถึงเจตนารมณ์และวัตถุประสงค์ที่ดีของรัฐบาลต่อโครงการรับจำนำข้าว ดิฉันเชื่อมั่นตั้งแต่เมื่อพรรคเพื่อไทยได้นำเสนอโครงการนี้ และพี่น้องประชาชนได้ให้ความไว้วางใจพรรคและตัวดิฉัน ว่าโครงการจะยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตเพื่อสร้างความมั่งคั่ง มั่นคง และยั่งยืนให้กับชาวนาไทยทุกคน

ในช่วงเวลาสองปีที่ผ่านมา โครงการจำนำข้าวของรัฐบาลก็ประสบความสำเร็จ บรรลุเป้าหมาย ชาวนามีรายได้เพิ่ม ทั้งยังเป็นพื้นฐานที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจรากหญ้า และการเติบโตของระบบเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม ประชาชนเห็นถึงผลที่ชัดเจน เงินตกถึงมือเกษตรกรตัวจริง โครงการจึงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสร้างความภาคภูมิใจให้กับทุกคนที่เกี่ยวข้อง"

(2)"ในระหว่างที่พี่น้องชาวนารอการเบิกจ่ายเงินนั้นรัฐบาลตระหนักถึงความยากลำบากจึงได้กำหนดมาตรการเยียวยาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเท่าที่จำเป็นของปัญหาที่เกิดขึ้น โดยทาง ธ.ก.ส จะขยายเวลาการชำระหนี้ ออกไปเป็นระยะเวลา 6 เดือน

นอกจากนี้ เพื่อให้พี่น้องได้เข้าถึงเงินกู้เพื่อนำไปใช้ในเตรียมการผลิตในฤดูกาลต่อไปที่กำลังจะมาถึง ธ.ก.ส. จะขยายวงเงินให้ลูกค้ารายปัจจุบัน โดยสามารถใช้หลักค้ำประกันที่ได้วางได้กับ ธ.ก.ส. โดยมาตรการนี้ครอบคลุมถึงชาวนาที่ไม่ได้เป็นลูกค้าของทาง ธ.ก.ส.ด้วย โดยพี่น้องชาวนาสามารถสมัครเป็นสมาชิกและยื่นความจำนงที่ ธ.ก.ส.สาขาใกล้บ้าน สำหรับชาวนาที่อยู่ภายใต้สถาบันเกษตร (สหกรณ์) สามารถขอเงินกู้จากสหกรณ์ได้เช่นกัน "

(3) "สุดท้ายนี้ดิฉันในฐานะหัวหน้ารัฐบาลขอยืนยันอีกครั้งว่ารัฐบาลจะปกป้องรักษาผลประโยชน์ของพี่น้องชาวนาและพี่น้องประชาชนทุกคน ดิฉันจะไม่ยอมให้เกมการเมืองมาเอารัดเอาเปรียบเอาพี่น้องเป็นตัวประกัน ดิฉันขอความร่วมมือและความเห็นใจของทุกฝ่ายต่อความทุกข์ยากของพี่น้องชาวนา ทุกหยาดเหงื่อของพวกเขา มีค่ามากต่อวิถีชีวิตของคนไทยทุกคน เราจะต้องไม่ปล่อยให้กระดูกสันหลังของชาติพิกลพิการ ชาวนาไทยจะต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีรายได้ และมีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกับคนไทยทุกคน"

โดย (1) ใช้สื่อวิทยุโทรทัศน์หาเสียง ขัดมาตรา 60 พ.ร.บ.ประกอบ และประกาศ กกต.ว่าด้วยการหาเสียงฯ พ.ศ.2550

(2) สัญญาว่าจะให้ ตาม มาตรา 53(1)(2) พ.ร.บ.ประกอบ

(3) ใช้สื่อวิทยุโทรทัศน์หาเสียง ขัด มาตรา 60 และประกาศ กกต.ว่าด้วยการหาเสียงฯ พ.ศ.2550

(1)+(2)+(3) ขัดต่อ รธน.มาตรา 181(4) เรื่องการใช้ทรัพยากรของรัฐในการหาเสียง สื่อของรัฐ จนท.รัฐ วางตัวไม่เป็นกลาง(ม.57) พรบ.ประกอบ

"ในฐานะกรรมการเลือกตั้ง และเกรงว่าประเด็นดังกล่าวจะเป็นประเด็นการเมือง จึงอยากขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องระมัดระวังในเรื่องดังกล่าวด้วย" นายสมชัย ระบุ

นอกจากนี้ในสัปดาห์หน้า กกต.จะเชิญ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ และ ผอ.ช่อง 11 มาพบ เพื่อซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการทำหน้าที่สื่อของรัฐในช่วงการเลือกตั้ง การนัดครั้งนี้เป็นการนัดครั้งที่ 3 หากยังไม่มา กกต.คงต้องมีมติอย่างใดอย่างหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ