สหภาพฯออมสินเรียกร้องบอร์ดกู้วิกฤต ขู่ยกระดับหากเงินยังไหลออกไม่หยุด

ข่าวการเมือง Wednesday February 19, 2014 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลิขิต กลิ่นถนอม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ที่ประชุมสหภาพฯ เตรียมส่งหนังสือเสนอคณะกรรมการบริษัทออกมาขอโทษลูกค้าที่ทำให้เกิดวิกฤติ และห้ามนำธนาคารเข้าไปยุ่งเกี่ยวทางการเมืองทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยธนาคารต้องหลีกเลี่ยงและละเว้นการทำกิจกรรมทางการเมือง

ทั้งนี้ หากเงินยังไม่หยุดไหลออก หรือคณะกรมการยังอนุมัติการกู้เงินในลักษณะไม่โปร่งใส ทางสหภาพฯ จะยกระดับการเรียกร้อง จากคัดค้านและขัดขวาง เป็นการขับไล่ และขั้นรุนแรงสุดคือ รวมพลังนัดหยุดงานและปิดสำนักงานรวมถึงสาขาทั่วประเทศ ซึ่งถือเป็นความเสียหายสูงสุดต่อธนาคาร และไม่อยากให้เกิดขึ้น

นายลิขิต กล่าวต่อไปว่า สหภาพฯ ยังเห็นว่าคณะกรรมการยังไม่จำเป็นต้องลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบ เพราะหากลาออกในช่วงรัฐบาลรักษาการ จะไม่สามารถตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ได้ ในแง่การบริหารธนาคารจะได้รับผลกระทบ ไม่สามารถอนุมัติการดำเนินงานต่างๆของธนาคารได้ ยิ่งจะทำให้ธนาคารเกิดวิกฤติหนักซ้ำไปอีก

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นสหภาพฯได้ทำหนังสือชี้แจ้งไปยังสาขาและลูกค้าเพื่อสร้างเข้าใจและเรียกความเชื่อมั่นกลับมา เช่น ออมสินยังให้อัตราดอกเบี้ยที่สูง เงินฝากเพื่อเรียก ดอกเบี้ย 1.5% และรัฐบาลประกันเงินฝากเต็มจำนวน

"เหตุการณ์ขณะนี้ ถือเป็นวิกฤติทางการเงินของออมสินในรอบ 100 ปี มีเงินไหลออกหลายหมื่นล้านบาทต่อวัน ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน หากยอดถอนเงินทะลุ 1 แสนล้านบาท น่าเป็นห่วงที่จะเกิดวิกฤติสภาพคล่อง"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ