"เฉลิม"จะยื่นศาลแพ่งถามความชัดเจนหลังสั่งคุ้มครองการชุมนุมแม้ไม่เลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ข่าวการเมือง Thursday February 20, 2014 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) กล่าวว่า ในช่วยบ่ายวันนี้เตรียมส่งคำร้องถึงอธิบดีศาลแพ่ง ถามความชัดเจนเกี่ยวกับคำสั่งศาลแพ่งมีคำสั่งไม่ยกเลิก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่ห้ามใช้กำลังสลายการชุมนุม และข้อห้าม รวม 9 ข้อ เนื่องจากต้องการความชัดเจนว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะปฎิบัติหน้าที่อย่างไร หากผู้ชุมนุมยังปิดล้อมสถานที่ราชการ รวมถึงสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนส่วนใหญ่

ทั้งนี้ หลังมีคำสั่งศาลแพ่งออกมา ก็ไม่กล้าสั่งตำรวจเข้าปฎิบัติหน้าที่ดูแลการชุมนุม เช่นวันนี้ที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะไปยังอาคารชินวัตร เพื่อกดดันธุรกิจครอบครัวชินวัตร แต่ยังคงจะดูแลพื้นที่ที่ขอคืนได้จากผู้ชุมนุมต่อไป เช่น กระทรวงพลังงาน แต่หากมีการบุกรุกอีก ก็จะหันมาใช้ประมวลกฎหมายอาญาแทน

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ส่วนตัวจะไม่ขอวิจารณ์คำสั่งศาลเมื่อวานนี้ เพราะจะเป็นการละเมิดคำสั่งได้ ส่วนจะมีการพิจารณายกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และหันมาใช้ พ.ร.บ.ความมมั่นคงแทนนั้น นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้พิจารณาลดการใช้กฎหมาย

"อยากขอร้องให้มีการหยุดประณามและสร้างความเกลียดชังตำรวจ เพราะที่ผ่านมาตำรวจก็ช่วยรักษาความเรียบร้อยให้บ้านเมืองอย่างไม่มีปัญหา"ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ