ม็อบชาวนายื่นเรื่องผู้ตรวจการฯสอบทุจริตจำนำข้าว-นัดชุมนุมใหญ่พรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Thursday February 20, 2014 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายระวี รุ่งเรือง ประธานเครือข่ายชาวนาไทย เปิดเผยว่า ช่วงบ่ายวันนี้ แกนนำเครือข่ายชาวนาไทยจะยื่นหนังสือต่อสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อมอบข้อมูลการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวให้ตรวจสอบ รวมทั้งให้ตรวจสอบโกดังข้าวที่รัฐบาลฝากเก็บข้าวไว้ในโครงการรรับจำนำด้วย หลังจากมีกระแสข่าวข้าวสูญหายในหลายพื้นที่

หลังจากนั้น จะเดินทางไปหารือกับแกนนำกลุ่มชาวนาที่กำลังเดินทางมาจากหลายจังหวัดโดยรถอีแต๋น โดยจะหารือกันที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก่อนจะเข้าถึงกรุงเทพฯ เพื่อกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหวใหญ่ในวันพรุ่งนี้(21ก.พ.) โดยมีเป้าหมายจะกดดันให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมลาออกจากรักษาการเพียงอย่างเดียว

ทั้งนี้ กลุ่มชาวนารถอีแต๋นได้รวมตัวก่อนเคลื่อนมาถึงกรุงเทพฯ แล้วกว่า 15,000 ราย แต่จะพักค้างคืนก่อนเข้ากรุงเทพฯ ซึ่งแนวทางการเคลื่อนไหวของกลุ่มนี้จะไปแสดงสัญลักษณ์ที่สนามบินสุวรรณภูมิ และเคลื่อนไหวไปในสถานที่ต่างๆ เพื่อกดดันรัฐบาลให้ลาออกจากรัฐบาลรักษาการ เพื่อเปิดโอกาสให้รัฐบาลใหม่เข้าไปบริหารและแก้ปัญหาให้กับชาวนา

ส่วนกรณีที่รัฐบาลระบุว่าได้ทยอยจ่ายเงินค่าข้าวตามใบประทวนให้ชาวนาแล้วนั้น นายระวี กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากชาวนาว่าได้ทยอยรับเงินบ้างแล้ว แต่ยังเป็นแค่เพียง 1-2 % เท่านั้น ซึ่งกว่าชาวนาจะได้รับเงินครบ 130,000 ล้านบาท คงต้องใช้เวลากว่า 6 เดือน ชาวนาคงทนรอไม่ไหว จึงมีความจำเป็นต้องเคลื่อนไหว เพื่อเร่งรัดการจ่ายเงินและเคลื่อนไหวกดดันต่อเนื่อง

นายระวี กล่าวอีกว่า ข้าราชการกระทรวงพาณิชย์กลุ่มหนึ่งได้นำจดหมายมาให้เพื่อให้กำลังใจชาวนา และขอให้ได้รับเงินจากการจำนำข้าวโดยเร็ว

อย่างไรก็ดี ทราบมาว่าผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ และข้าราชการบางส่วนได้ย้ายสถานที่ทำงานชั่วคราวไปยังกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ถ.รัชดาภิเษก ซึ่งกลุ่มชาวนาที่กระทรวงพาณิชย์ ถ.สนามบินน้ำ อาจเคลื่อนไหวไปปิดล้อมอีก หากรัฐบาลยังไม่เร่งหาเงินมาให้ชาวนาโดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ