"ยรรยง"เตรียมเสนอธ.ก.ส.เปิดบัญชีเงินฝากพิเศษช่วยชาวนา

ข่าวการเมือง Thursday February 20, 2014 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า มีแนวคิดที่จะให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) จัดทำบัญชีเงินฝากพิเศษเพื่อช่วยเหลือชาวนาที่กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากการไม่ได้รับเงินค่าจำนำข้าว โดยคนไทยที่ต้องการช่วยเหลือชาวนาสามารถฝากเงินเข้าบัญชีดังกล่าวเพื่อให้ ธ.ก.ส.นำเงินไปจ่ายค่าข้าวให้ชาวนาตามมูลค่าในใบประทวน โดยตนเองจะเร่งหารือกับ ธ.ก.ส.ให้เร็วที่สุด

ส่วนกองทุนช่วยเหลือชาวนานั้นเป็นเพียงการช่วยเหลือเฉพาะหน้าเท่านั้น โดยหากชาวนารายใดต้องการยืมเงินจากกองทุนฯ เพื่อไปใช้เป็นทุนในการเพาะปลูกข้าวในฤดูกาลต่อไป หรือเป็นการช่วยเหลือปัจจัยการผลิตก็สามารถทำได้

ส่วนกรณีที่กระทรวงพาณิชย์ และสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เชิญชวนให้ประชาชนที่ต้องการช่วยเหลือชาวนาย้ายเงินฝากจากบัญชีในธนาคารอื่นๆ ไปฝากไว้ที่ ธ.ก.ส.นั้นคงไม่อาจช่วยเหลือชาวนาได้ตามความประสงค์ เพราะการฝากเงินของประชาชนเป็นการฝากเงินบัญชีส่วนตัว และ ธ.ก.ส.ไม่สามารถนำเงินฝากไปจ่ายเป็นค่าข้าวให้ชาวนาได้ตามใบประทวน เนื่องจาก ธ.ก.ส.แยกบัญชีสำหรับใช้จำนำข้าวโดยเฉพาะ ดังนั้นแนวคิดที่จะให้ ธ.ก.ส.ทำบัญชีพิเศษเพื่อช่วยเหลือชาวนา แล้วให้ประชาชนโอนเงินเข้าบัญชีดังกล่าว น่าจะมีโอกาสเป็นไปได้ที่ ธ.ก.ส.จะนำเงินในบัญชีนี้ไปจ่ายให้ชาวนาได้

ด้านนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง ในฐานะกำกับดูแล ธ.ก.ส. กล่าวว่า ในวันที่ 24 ก.พ.นี้ ธ.ก.ส.จะมีการประชุมคณะกรรมการ เพื่อหารือแนวทางหาเงินจ่ายชาวนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ