ม็อบชาวนา ไปปิดกรมส่งออกฯพรุ่งนี้ ก่อนเคลื่อนไปสุวรรณภูมิต่อ

ข่าวการเมือง Thursday February 20, 2014 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายระวี รุ่งเรือง ประธานเครือข่ายชาวนาไทย เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าวันพรุ่งนี้(21ก.พ.) กลุ่มชาวนาบางส่วนที่กระทรวงพาณิชย์ ถ.สนามบินน้ำ จะเดินทางไปขับไล่และปิดกั้นการทำงานของผู้บริหารและข้าราชการกระทรวงพาณิชย์บางส่วนที่ย้ายไปทำงานชั่วคราวที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ถ.รัชดาภิเษก โดยกลุ่มชาวนาจะกดดันจนกว่าข้าราชการกระทรวงพาณิชย์จะหยุดทำงาน หากเคลื่อนย้ายเอกสาร หรือเปิดทำงานชั่วคราวที่ใดก็จะเคลื่อนไปปิดสถานที่นั้นๆ อีก

ทั้งนี้ การปิดกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศนั้น จะเพียงแค่ปิดประตูเข้า-ออก และห้ามข้าราชการเข้าไปทำงาน จากนั้นม็อบชาวนาจะเคลื่อนขบวนออกมา และจะประสานกับแกนนำกลุ่มชาวนารถอีแต๋น เพื่อนัดพบกันระหว่างทางก่อนเคลื่อนขบวนไปยังสนามบินสุวรรณภูมิต่อไป

นายระวี กล่าวว่า ขณะนี้ชาวนากำลังวิตกว่าหากรัฐบาลยังไม่ให้ความชัดเจนว่าจะจ่ายเงินให้ได้ก่อนสิ้นสุดโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปี 56/57 (รอบแรก) วันที่ 28 ก.พ.นี้ก็จะประสบปัญหาเดือดร้อนมากขึ้น ทำให้ชาวนาบางส่วนต้องยอมขายข้าวราคาถูกให้กับโรงสี ขณะเดียวกัน ในช่วงปกติ วันที่ 1 มี.ค. รัฐบาลต้องเริ่มโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปี 56/57(รอบสอง) หรือข้าวนาปรัง แต่ขณะนี้ไม่มีนโยบายรับจำนำ ก็อาจทำให้ชาวนาต้องขายข้าวราคาต่ำมาก โดยล่าสุดเริ่มเห็นโรงสีบางแห่งกดราคารับซื้อข้าวเปลือกจากชาวนาที่เดือดร้อนและต้องการใช้เงินเหลือตันละ 5,000 บาทเท่านั้น จากก่อนหน้านี้ยอมซื้อที่ตันละ 8,000 บาท ขณะที่ราคารับจำนำข้าวนาปรังปีก่อนอยู่ที่ตันละ 15,000 บาท

"มติแกนนำเครือข่ายชาวนาไทยมีจุดประสงค์ต้องการได้รับความชัดเจนและให้รัฐบาลจ่ายเงินค่าข้าว ภายใน 7 วัน หรือไม่เกินวันที่ 28 ก.พ.นี้ แต่ขณะนี้ที่รัฐบาลออกมาระบุมีการจ่ายเงินชำระค่าข้าวให้แล้ว พบว่า ยอดเงินที่ ธ.ก.ส.โอนเข้าบัญชีของชาวนาไปแล้ว มีแต่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเท่านั้น แต่ชาวนาภาคตะวันตก 7 จังหวัด ที่มีมูลค่าข้าวตามใบประทวน 5,000 ล้านบาท และภาคกลาง อีก 10,000 ล้านบาท ยังไม่ได้รับเงินเลย" นายระวี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ