เลือกตั้ง'57: กทม.แนะ กกต.ดึงทหาร-ตร.เข้ามามีส่วนร่วมจัดเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Friday February 21, 2014 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนินนาท ชลิตานนท์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมเตรียมความพร้อมการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาวุฒิสภา (ส.ว.) เป็นการทั่วไป และการลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ใหม่ว่า การประชุมในวันนี้เป็นการรับฟังความคิดเห็น ปัญหา และอุปสรรคที่เกิดขึ้นจากการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ผ่านมา เนื่องจากบ้านเมืองอยู่ในสถานการณ์ไม่ปกติ ทำให้การจัดการเลือกตั้งในหลายพื้นที่ไม่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีการปิดล้อมสำนักงานเขต ที่เลือกตั้ง กล่าวหากรุงเทพมหานครและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเลือกตั้งว่าไม่มีความเป็นกลาง การจัดการเลือกไม่โปร่งใส อีกทั้งบางส่วนมีการทำร้ายร่างกาย ข่มขู่เอาชีวิตผู้อำนวยการเขตและเจ้าหน้าที่ที่จัดการเลือกตั้ง ส่งผลให้หลายฝ่ายเกรงจะไม่ได้รับความปลอดภัยในการปฏิบัติหน้าที่

ทั้งนี้ ในความเป็นจริงแล้วกรุงเทพมหานครไม่ได้มีหน้าที่จัดการเลือกตั้งโดยตรง หน้าที่ความรับผิดชอบในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว. เป็นของ กกต. ทั้งหมด กรุงเทพมหานครเป็นเพียงหน่วยงานที่สนับสนุนช่วยเหลือการจัดการเลือกตั้งของ กกต. ตามที่ร้องขอมาเท่านั้น และทุกครั้งก็ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม จึงอยากให้ทาง กกต. เชิญหน่วยงานอื่น อาทิ ทหาร ตำรวจ สพฐ. หรือกระทรวง ทบวง กรมต่างๆ มาเป็นคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง (กกต.กทม.เขต) หรือมีส่วนร่วมในการจัดการเลือกตั้ง ตลอดจนช่วยเหลือและสนับสนุนการจัดการเลือกตั้งของ กกต. ด้วย โดยกรุงเทพมหานครยังพร้อมสนับสนุนวัสดุ อุปกรณ์ และสถานที่จัดการเลือกตั้งเหมือนเดิม เพียงแต่ลดบทบาทการเป็น กกต.กทม.เขต เพื่อไม่ให้ถูกกล่าวหาถึงความไม่เป็นกลาง หรือการจัดการเลือกตั้งไม่โปร่งใส

นอกจากนี้ การปฏิบัติหน้าที่ของผู้อำนวยการเขตต้องมีการลงพื้นที่และเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับประชาชนในพื้นที่เพื่อให้สามารถเข้าถึงชุมชน เกิดความใกล้ชิดและไว้วางใจระหว่างประชาชนในชุมชนกับสำนักงานเขตเพื่อให้การบริหารงานด้านต่างๆ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ได้รับความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ด้วยดี เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้จึงส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงานหลักในหน้าที่ ผู้อำนวยการเขตหลายคนไม่สามารถลงพื้นที่ได้เหมือนเดิม จึงไม่เป็นผลดีต่อการบริหารงานของกรุงเทพมหานครด้วย

โดยเบื้องต้นทาง กกต. ยืนยันพร้อมช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ทุกคน ซึ่งเมื่อปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายแล้วก็ไม่ต้องกลัวเรื่องการฟ้องร้อง ส่วนการให้หน่วยงานอื่นมาเป็นหน่วยงานหลักช่วยเหลือการจัดการเลือกตั้งแทน กทม.ค่อนข้างกระชั้นชิด ทุกอย่างต้องใช้เวลา จะทำทันทีไม่ได้ แต่จะมีการหารือต่อไป อย่างไรก็ตาม ตนจะเร่งหารือกับผู้อำนวยการเขตทั้ง 50 เขตถึงแนวทางการสนับสนุนการเลือกตั้ง ส.ว. และเลือกตั้ง ส.ส. ใหม่อีกครั้ง และแจ้งผลการหารือให้ กกต. ทราบทันที เพื่อให้ กกต. สามารถดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องได้ทัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ