(เพิ่มเติม) สมาคมพิทักษ์ รธน.ยื่นฟ้องนายกฯ-กขช.ต่อศาลปกครองให้ระงับโครงการจำนำข้าว

ข่าวการเมือง Monday February 24, 2014 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากศาลปกครอง เปิดเผยว่า วันนี้นายศรีสุวรรณ จรรยา ซึ่งเป็นผู้รับมอบอำนาจจากสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กับพวกรวม 62 ราย ได้เดินทางมายื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม, คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ, รมว.พาณิชย์ และปลัดกระทรวงพาณิชย์ ต่อศาลปกครอง

โดยเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษา หรือกำหนดมาตรการอย่างหนึ่งอย่างใดในการห้ามการกระทำของผู้ถูกฟ้องคดีทั้งหมด มิให้ดำเนินโครงการรับจำนำข้าวเปลือกที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 78(1) มาตรา 83 และมาตรา 84 อีกต่อไป

ขณะเดียวกันขอให้ศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษาให้ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 ยับยั้งโครงการรับจำนำข้าวเปลือกที่ขัดต่อกฎหมาย และสั่งสอบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการปฏิบัติราชการที่ส่อไปในทางมิชอบหรือทุจริต ภายใน 30 วัน

รวมทั้งขอให้ศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษาให้ผู้ถูกฟ้องคดีจัดทำบัญชีจำนวนเกษตรกรชาวนาและมูลค่าข้าวที่รัฐบาลหรือผู้ถูกฟ้องคดียังมิได้ชำระนำส่งศาล พร้อมกับร่วมกันใช้เงินหรือส่งมอบทรัพย์สินเป็นค่าจำนำข้าวแก่เกษตรกรชาวนาที่นำข้าวมาจำนำผู้ถูกฟ้องคดีแล้วทั้งหมดทั่วประเทศให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน นับแต่ศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษา

นอกจากนี้ ยังขอให้ศาลมีคำสั่งหรือกำหนดมาตรการใดๆ เพื่อคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา โดยระงับยับยั้งแผนการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวเปลือกไว้เป็นการชั่วคราวก่อน ก่อนที่ศาลจะมีคำพิพากษาเพื่อป้องกันความเดือดร้อนและเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับเกษตรกร ผู้บริโภค และประเทศชาติโดยรวมเป็นการชั่วคราวก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ