"เฉลิม" แฉเหตุระเบิดบิ๊กซี-ตราดเป็นกลุ่มเดียวกับปี 49 เชื่อมีเหตุรุนแรงอีก

ข่าวการเมือง Monday February 24, 2014 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการ ศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) กล่าวถึงเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นที่กรุงเทพฯ และต่างจังหวัดว่า จากที่ได้รับรายงานและตามที่วิเคราะห์คนที่สร้างความรุนแรงที่เกิดขึ้นในระยะนี้ทั้งที่ จ.ตราด กับที่ราชประสงค์ เป็นความเคลื่อนไหวของกลุ่มเดิมในปี 2549 เพราะพอมีเรื่องรัฐบาลก็เดือดร้อน หมายความว่ารัฐบาลคุมสถานการณ์ไม่ได้ จะให้รัฐบาลคุมอย่างไร ศาลแพ่งก็ออกข้อจำกัด ตำรวจในเครื่องแบบผ่านไปก็ถูกดึงไปชก เมื่อถามต่อว่ามีนักการเมืองเข้าไปร่วมด้วยหรือไม่ ผอ.ศรส. กล่าวว่า มีทั้งนักการเมืองและพวกที่อยากเป็นนักการเมือง แต่ไม่ขอบอกว่าเป็นทหารหรือไม่เพราะตนไม่ทราบ นายสุเทพบอกอยู่ทุกคืนว่ามือปืนป๊อบคอร์น ชายชุดดำ นายสุเทพต้องเล่นแรงเพราะหวังว่าคดี 99 ศพจะจบ แต่นายสุเทพเข้าใจผิดเพราะคดีนั้นจบไม่ได้
"เป็นกระบวนการที่จะล้มล้างรัฐบาล ทั้งนี้ไม่มีรัฐบาลไหนอยากให้เกิดความรุนแรงขึ้นในขณะที่รัฐบาลนั้นบริหารประเทศ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ยากต่อการควบคุม เวที กปปส. ทุกที่ถ้ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจไปคอยรักษาความสงบเรียบร้อย ถ้าถูกจับได้ตำรวจก็ถูกทำร้าย ทำให้ตำรวจไม่กล้าเข้าไป"

เหตุการณ์ที่ อ.เขาสมิง จ.ตราด ซึ่งเป็นพื้นที่นอกเขต ศรส. ปรากฏว่ากรณีการยิงอาวุธเอ็ม 79 ตกห่างจากเวทีการชุมนุม 100 กว่าเมตร ถือเป็นการสร้างสถานการณ์ แต่ด้วยข้อจำกัดต่อหน้าที่ของ ศรส. ก็เข้าไปใกล้ไม่ได้

อย่างไรก็ตาม ตนไม่เห็นด้วยและไม่อยากให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นเพราะไม่เป็นผลดีต่อรัฐบาล ถ้านายสุเทพยังประพฤติตัวอย่างนี้ กปปส. ออกอาละวาดอย่างนี้ ตนก็เชื่อว่าเหตุการณ์อย่างนี้ไม่จบ

"พฤติกรรมแบบนี้หรือคือการทำให้บ้านเมืองสงบ ตนรู้เบื้องหลังทั้งหมด วันหนึ่งจะพูดให้ชัด และเหตุการณ์เมื่อคืนนี้ตนก็รู้ตัวละครทั้งหมด โดยมีเพิ่มเติมมาบ้างจากปี 49 คือพวกกระหายอำนาจ ไม่ลงเลือกตั้งเพราะลงก็แพ้ จึงต้องใช้วิธีการอย่างนี้ นายสุเทพเป็นเบี้ยตัวหนึ่ง ที่วันหนึ่งจะเหมือนกับที่หนังสือพิมพ์แคนาดาวิเคราะห์ว่านายสุเทพจะถูกฆาตกรรม ตนในฐานะตำรวจเก่ารู้มากก็มีสิทธิ์โดน ที่นายสุเทพขู่จะมาจับนั้นตนเฉย ๆ นายสุเทพจะเอาอำนาจอะไรมาจับตน เพราะนายสุเทพเป็นผู้ต้องหาคดีกบฏ จะไปตามล่านายกฯ ด้วยอะไร บ้านเมืองขณะนี้ไปกันใหญ่" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

นอกจากนี้ ตนได้รับรายงานว่าเมื่อคืนนี้เวลา 02.00 น. มีทหารยศสิบเอก 2 นายสังกัดกองร้อยลาดตระเวนระยะไกล ขับรถไปที่พื้นที่ชุมนุมแจ้งวัฒนะ ก็ถูกการ์ด กปปส. ยิงได้รับบาดเจ็บ 1 นาย ขอถามว่าการ์ดเอาปืนมาจากไหน ซึ่งตนขอประณามพฤติกรรมของ กปปส. ว่าเป็นแก๊งเถื่อนแก๊งอุบาทว์ เรียกร้องประชาธิปไตยแต่ประกาศจับนายกรัฐมนตรีทุกคืน ประกาศบุกอาคารสถานที่ของบุคคลอื่น ไปยึดกระทรวงต่าง ๆ และวันนี้ก็ไปบุกที่สถานีวอยซ์ทีวี อย่างนี้ไม่ใช่ประชาธิปไตยแต่เป็นอันธพาล

ส่วนกรณีกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ประกาศจะชัตดาวน์องค์กรอิสระ กับการเคลื่อนไหวของ กลุ่ม กปปส. จะเกิดความรุนแรงระหว่างคนสองกลุ่มหรือไม่นั้น ผอ.ศรส. กล่าวว่า ถ้ามีการเผชิญหน้าคิดว่าจะรุนแรง และไม่อยากให้เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามตนมีหน้าที่ที่จะต้องดูแล

ผอ.ศรส. กล่าวถึงข้อซักถามกรณีความเป็นไปได้ในการจัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นว่าจะต้องมีกระบวนการอย่างไรว่า ตนไม่มีความรู้ในเรื่องนี้ รู้แต่เรื่องลี้ภัย ขออย่าเพิ่งไปไกลขนาดนั้นเลย

ตนประเมินสถานการณ์จากนี้ไปว่านายสุเทพแพ้ รัฐบาลชนะ นายสุเทพไปไม่รอด เพราะคนเริ่มเกลียด หมดเงินเมื่อไรก็จบ ตอนนี้เงินเหลือน้อยแล้ว สุดท้ายนายสุเทพแพ้

พร้อมทั้งระบุว่า คิดว่าเหตุรุนแรงมีอีกแน่นอน แต่ไม่มั่นใจว่าจะเกิดเหตุที่ไหน ใครที่ไม่เกี่ยวข้องอย่าเข้าไปเลย เพราะเวทีนี้ไม่ใช่เวทีเรียกร้องประชาธิปไตยแล้ว แต่เป็นเวทีป่าเถื่อน ถ้ามีเรื่องรุนแรง รัฐบาลเสียหาย ขณะนี้นายสุเทพเดินไม่เป็น มีลูกเดียวคือให้เกิดกลียุคถึงจะมีโอกาสพลิกล็อกกลับมาชนะ ไม่อย่างนั้นชนะยาก

พร้อมกันนี้ ผอ.ศรส. กล่าวถึงการยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลแพ่งว่า ศรส. จะยังไม่ยื่นอุทธรณ์ในวันนี้ เพราะเอกสารมีมาก โดยจะเร่งรัดการเตรียมเอกสารยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลแพ่งให้เร็วที่สุด คาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 3 วัน โดยระหว่างนี้ ศรส. จะใช้ประมวลกฎหมายอาญาดูแลสถานการณ์

ส่วนกรณีที่โฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุว่าพล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี จะเข้ามาเป็นทีมงาน ของ ศรส. นั้นผอ.ศรส.กล่าวว่า ล่าสุด ศรส. ยังไม่มีการปรึกษาในเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ