ศาลอาญา-ศาลแพ่งระบุเหตุการณ์ยิง M79 ไม่มีผลต่อการพิพากษาคดี

ข่าวการเมือง Monday February 24, 2014 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธงชัย เสนามนตรี อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา เปิดเผยว่า เหตุการณ์คนร้ายลอบยิงระเบิด M79 อาคารสำนักงานศาลไม่ได้มีผลต่อการพิจารณาคดี ที่ศาลยังคงยึดตามพยานหลักฐาน มีความเที่ยงตรงและมีความยุติธรรม แต่ก็เห็นว่าความวุ่นวายขัดแย้งทางการเมืองเกิดขึ้นมานานแล้ว และสร้างความเสียหายต่อประเทศชาติ เกิดความสูญเสียซึ่งไม่เกิดประโยชน์แก่ผู้ใดเลย หากสามารถประนีประนอมกันได้ก็ควรทำ
"การมายิงระเบิด M79 ใส่ศาล ไม่ได้เกิดประโยชน์ใดๆ เลย อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการพิพากษาคดีแต่อย่างใด เพราะผู้พิพากษาทำตามหน้าที่ ไม่ได้เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง"นายธงชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้เพิ่มความเข้มงวดรักษาความปลอดภัยบริเวณศาลอาญามากขึ้น รับทั้งได้มีเจ้าหน้าที่ทหารมาตั้งจุดประจำหน้าศาลอาญา ส่วนศาลแพ่งก็คงจะมาตรการที่เข้มงวดเช่นเดียวกัน

ด้านนายภัทรศักดิ์ วรรณแสง เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวว่า ช่วงเวลา 2 สัปดาห์เกิดเหตุการใช้อาวุธสงครามยิงใส่ศาลถึง 2 ครั้ง เป็นเรื่องยอมรับไม่ได้ โดยตลอด 130 ปีการตั้งศาลไม่เคยมีเหตุร้ายแรง แต่ยืนยันไม่กระทบพิจารณาคดีที่ยังคงความเป็นกลางปราศจากอคติ และยึดหลักกฎหมาย

"ประธานศาลฎีกาเป็นห่วงเหตุยิงระเบิดใส่ศาลอาญา และศาลแพ่ง โดยพร้อมดำเนินคดีคนทำผิด ผู้จ้างวานและผู้ที่นำภาพโพสต์ข้อหาดูหมิ่นศาล"นายภัทรศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ