"เพื่อไทย" หอบหลักฐานทุจริตประกันราคาข้าวสมัย"อภิสิทธิ์"ให้ป.ป.ช.เพิ่ม

ข่าวการเมือง Tuesday February 25, 2014 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย กว่า 30 คน เดินทางมายื่นเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมและขอฟังคำชี้แจงจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เกี่ยวกับความคืบหน้าการไต่สวนคดีทุจริตโครงการประกันราคาข้าวของรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่มีความล่าช้า

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย อดีต ส.ส. พรรคเพื่อไทยกว่า 30 คน เช่น นายวรวัจน์ เอื้ออภิญกุล, นายสุนัย จุลพงศ์ธร, นายไพโรจน์ อิสระเสรีพงศ์, นายวิชาญ มีนไชยนันท์ ได้เดินทางเข้ายื่นเอกสารพยานหลักฐานเกี่ยวกับโครงการประกันรายไดัของรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) ที่ ป.ป.ช. อ้างว่ายังไม่ได้รับข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพราะถูกน้ำท่วมเมื่อปี 2554 เช่น ข้อมูลการประกันราคา ข้อมูลการจดทะเบียนเกษตร และข้อมูลจากสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ(จีสด้า) เพื่อขอความเป็นธรรมและสอบถามความคืบหน้าการพิจารณาคดีทุจริตโครงการประกันราคาข้าวที่เสนอเรื่องร้องเรียนมาตั้งแต่ปี 2552 ยังไม่มีความคืบหน้า แม้ว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ พบว่า มีพฤติกรรมส่อไปในทางทุจริตต่อหน้าที่และจงใจใช้อำนาจขัดต่อกฎหมาย ที่ได้ใช้แนวทางแทรกแซงตลาดข้าวของรัฐบาลด้วยนำวิธีการประกันราคาข้าวเปลือกมาใช้

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย ได้นำเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมมาให้ ป.ป.ช. โดยเฉพาะเอกสารแทรกแซงตลาดข้าวที่มีการจดทะเบียนลมบิดเบือนข้อเท็จจริง ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่องบประมาณแผ่นดินใช้ดำเนินโครงการประกันราคาข้าวกว่า 90,000 ล้านบาท โดยพบปัญหาการแจ้งผลผลิตและเนื้อที่เพาะปลูกเกินความจริง ส่งผลให้ต้องจ่ายเงินค่าชดเชยส่วนต่างให้เกษตรกรเกินกว่าความเป็นจริง แต่กลับเพิกเฉยไม่ดำเนินการตามข้อชี้แนะของ ป.ป.ช. จนเกิดปัญหาทุจริตจดทะเบียนลม เนื่องจากข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมของสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ(จีสด้า) กับข้อมูลพื้นที่เพาะปลูกที่ขึ้นทะเบียนและได้ใบรับรองแล้วมีจำนวนสูงกว่าพื้นที่ตามภาพถ่ายดาวเทียมกว่า 1.72 ล้านไร่ จึงทำให้เกิดการขาดทุนและเป็นภาระหนี้ยังรัฐบาลชุดต่อมากว่า 160,000 ล้านบาท แต่ ป.ป.ช. กลับเร่งพิจารณาคดีโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ใช้เวลาเพียงกว่า 21 วันเท่านั้นถือเป็นการดำเนินการ 2 มาตรฐาน อยากขอให้ ป.ป.ช.เร่งดำเนินคดีของรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ฯ มั่นใจว่า ข้อมูลที่นำมาให้เพิ่มเติมเพียงพอที่จะเอาผิดได้

ขณะที่นายวิทยา อาคมพิทักษ์ รองเลขาธิการ ป.ป.ช. ได้ออกมารับหนังสือดังกล่าว แต่อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้ขอให้ กรรมการ ป.ป.ช.ออกมารับหนังสือด้วยตนเอง เพราะต้องการฟังคำชี้แจงและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม จากนั้น นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช.ได้ออกมารับหนังสือและตอบข้อสงสัยต่างๆ กับอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ