"สุรพงษ์" เล็งเชิญเลขาฯ ยูเอ็น เป็นคนกลางแก้วิกฤติการเมืองไทย

ข่าวการเมือง Wednesday February 26, 2014 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ ในฐานะประธานที่ปรึกษาศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ความวุ่นวายและรุนแรงเกิดขึ้นค่อนข้างมาก โดยเฉพาะการทำให้เด็กต้องเสียชีวิตถึง 4 ศพ จึงมีแนวคิดว่า จะต้องเรียนเชิญนายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) มาให้คำแนะนำ เนื่องจากยูเอ็นมีประสบการณ์ในการพูดคุยหาทางออกและแก้ไขความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในโลกนี้ ไม่เช่นนั้นประเทศไทยจะขาดความเชื่อมั่นจากสังคมโลก และทุกครั้งที่เกิดความขัดแย้งในแต่ละประเทศ ไม่ว่าจะเป็นประเทศซีเรีย ยูเครน อียิปต์ หรือรวันดา ยูเอ็นเข้าไปทีหลังแทบจะไม่มีประโยชน์เลย
"หากสามารถมาชี้แนะก่อนเพื่อให้เกิดการเจรจาระหว่างกัน ประเทศไทยน่าจะแก้ไขปัญหาสิ่งเหล่านี้ได้ ซึ่งเมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้ ผมได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายบีน คี มุน เพื่อหารือเรื่องดังกล่าวโดยตรง และผมจะเสนอแนวคิดนี้ต่อที่ประชุม ศรส." นายสุรพงษ์ กล่าว

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า วันนี้ฝ่ายนายสุเทพไม่ยอมรับคนกลาง ความไม่ไว้เนื้อเชื่อใจเกิดขึ้น ฉะนั้นคนกลางที่อาจจะเป็นไปได้ในอนาคตที่เหมาะสมที่สุดคือ ยูเอ็นเพราะเขาเป็นตัวกลางในการไกล่เกลี่ยทุกอย่าง หากพรรคประชาธิปัตย์กลัวว่าการเลือกตั้งจะไม่ยุติธรรม ยูเอ็นเองก็มีองค์กรที่จะมาดูแลให้การเลือกตั้งเกิดความยุติธรรม อยู่ที่เราจะใช้เขาให้เป็นประโยชน์หรือไม่เท่านั้น

"วันนี้คนไทยต้องเปิดใจให้กว้าง อย่าคิดว่าจะนำมาแทรกแซง หากประเทศไทยเกิดสงครามการเมืองขึ้นมายูเอ็นเองต้องเข้ามาอยู่ดีเพื่อมาหาทางแก้ไขและสร้างความปรองดอง" นายสุรพงษ์ กล่าว

ส่วนการพูดคุยเจรจาระหว่างนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี กับพระพุทธะอิสระ แกนนำกลุ่ม กปปส.นั้น นายสุรพงษ์ กล่าวว่า การเจรจาดังกล่าวไม่เกี่ยวกับ ศรส.แต่ถือเป็นความพยายามช่วยหาทางออกวิธีหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ