นายกฯ ลงพื้นที่ จ.เชียงราย ติดตามการสกัดกั้นยาเสพติดในภาคเหนือตอนบน

ข่าวการเมือง Wednesday February 26, 2014 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เดินทางลงพื้นที่ จ.เชียงราย เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อติดตามและประเมินผลการดำเนินงานด้านการสกัดกั้นยาเสพติด ตามแผนปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดปี 2557 พร้อมด้วย นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย, นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม, นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ รมช.มหาดไทย, นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมช.ศึกษาธิการ, พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.), พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง, นายพงษ์ศักดิ์ วังเสมอ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดับผู้บัญชาการ จำนวน 82 คน เข้าร่วมประชุมพร้อมรับฟังบรรยายสรุปประเมินผลการดำเนินงานด้านการสกัดกั้นยาเสพติดภาคเหนือตอนบน ตามแผนปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด ปี 2557

โดยที่ประชุมฯ เห็นชอบที่จะให้กำหนดโซนควบคุมสกัดกั้นเคมีภัณฑ์ ซึ่งเป็นสารที่ไม่มีความผิดตามกฎหมาย สามารถนำมาใช้เป็นสารตั้งต้นในการผลิตยาเสพติด พร้อมทั้งให้ออกประกาศเคมีภัณฑ์ดังกล่าวให้เป็นสารควบคุมที่มีความผิดตามกฎหมาย และผลักดันให้มีการออกประกาศของสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่อง การควบคุมการจัดการด้านโลจิสติกส์ในการเข้มงวดตรวจสอบสินค้าที่จัดส่ง รวมถึงการรับสมัครบุคลากรที่เป็นชนเผ่าต่างๆ เพื่อลดช่องว่างการลักลอบขนยาเสพติดในรถขนส่งสินค้าต่างๆ อีกทั้งให้เชื่อมโยงระบบกล้อง CCTV ของกระทรวงคมนาคม เพื่อประยุกต์การใช้งานด้านเทคโนโลยีอย่างบูรณาการและเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจค้นยาเสพติด พร้อมทั้ง เพิ่มมาตรการตรวจค้นรถบรรทุกสินค้าและรถโดยสาร ซึ่งรถบรรทุกสินค้าต้องมีใบจำกัดสินค้าระบุสินค้า เพื่อแสดงเป็นหลักฐานในการขนส่งสินค้า

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ชื่นชมการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกคนช่วยกันสกัดกั้นการนำเข้ายาเสพติดตามแนวชายแดนหรือในหมู่บ้านตามแนวชายแดนอย่างเต็มความสามารถ ทำให้ลดปริมาณของยาเสพติดและจำนวนผู้เสพยาลดลง พร้อมทั้งฝากให้เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเป็นผู้ประสานความร่วมมือจากกลุ่มประเทศอาเซียน อาทิ สาธารณรัฐประชาชนจีน ให้ร่วมมือกันในการสกัดกั้นปราบปรามการผลิตและลำเลียงยาเสพติดอีกด้วย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังฝากกองทัพให้ช่วยกันหาแนวทางส่งเสริมชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยหาแนวทางส่งเสริมการจัดหางานและส่งเสริมการประกอบอาชีพ เช่น การปลูกพืชเศรษฐกิจทดแทน เพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัว แทนการจำหน่ายยาเสพติด พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้ฝากให้กระทรวงคมนาคมนำเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วยทำงานพร้อมปรับพื้นที่เสี่ยงต่างๆ ให้มีความปลอดภัย และลดจุดในการลักลอบจำหน่ายยาเสพติด นอกจากนี้ ให้กระทรวงมหาดไทยดูแลเรื่องสถานที่บำบัดผู้ติดยาเสพติดให้มีความเพียงพอต่อจำนวนผู้บำบัด ลดความแออัด พร้อมทั้งฝึกอบรมสร้างอาชีพ เพื่อคืนคนดีสู่สังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึง การสร้างภูมิคุ้มกันให้กับชุมชนและให้คนในชุมชนช่วยกันเป็นหูเป็นตาสอดส่องยาเสพติด รวมถึง เป็นกำลังสำคัญในการสร้างภูมิคุ้มกันให้คนในชุมชนห่างไกลยาเสพติด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ