นายกฯเห็นพ้องผบ.ทบ.ให้คู่ขัดแย้งเจรจา-แจงลงพื้นที่ เพื่อลดการเผชิญหน้า

ข่าวการเมือง Wednesday February 26, 2014 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แสดงความเห็นด้วยกับกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) เรียกร้องให้คู่ขัดแยังทั้ง 2 ฝ่ายเจรจากันเพื่อแก้วิกฤติประเทศ และไม่นำไปสู่สงครามกลางเมือง ซึ่งตนอยากวิงวอนให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) นึกถึงประโยชน์ของประเทศและหันหน้าเข้ามาเจรจา

พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลไม่ปฏิเสธช่องทางในการพูดคุย โดยการพูดคุยก็มีหลายองค์ประกอบ ก่อนจะนำมาพิจารณาและตัดสินใจร่วมกัน และโดยส่วนตัวเห็นว่าถึงเวลาแล้วที่ทุกฝ่ายต้องหันหน้าเข้าหากันและสามัคคีกัน เพราะไม่อยากเห็นความแตกแยกจนนำไปสู่ความรุนแรง และมีความสูญเสียเกิดขึ้นในบ้านเมือง

ส่วนกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เสนอตัวเป็นคนกลางในการเจรจานั้น นายกรัฐมนตรี เห็นว่า เป็นเรื่องที่ดี แต่อยากฝากให้กกต.ดำเนินการจัดการเลือกตั้งให้เกิดขึ้น ซึ่งได้มอบหมายให้พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.) ดูแลด้านความมั่งคง ลงพื้นที่ตรวจสอบทุกพื้นที่การเลือกตั้งเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างเรียบร้อยและปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าการที่ตนเองลงพื้นที่ต่างจังหวัดนั้น เพื่อลดการเผชิญหน้า เพราะการทำงานในกทม.อาจเกิดการปะทะกันได้ แต่ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งต้องขอความเห็นใจด้วย พร้อมกับย้ำว่า อยู่ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรีเพื่อรักษาประชาธิปไตยให้เดินหน้าไปได้ ไม่ใช่เพื่อตนเอง

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เรียกให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาในวันพรุ่งนี้(27 ก.พ.)ว่า จะขอปรึกษาคณะทำงานฝ่ายกฏหมายก่อนว่าจะเดินทางไปด้วยตนเองหรือไม่ ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะมีการขอเลื่อนการรับทราบข้อกล่าวหา เพราะยังไม่ได้หารือกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ